Đóng BHXH trùng thời gian có được trả tiền lại?

Tôi làm việc cho một công ty may từ năm 2009 đến tháng 2-2020 thì nghỉ việc và được công ty này chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) đến tháng 2-2020. 
Vừa nghỉ việc ở công ty may thì cũng trong tháng 2-2020 tôi làm sang công ty khác. Công ty sau này bắt đầu đóng BHXH cho tôi cũng vào tháng 2-2020. 
Làm việc đến tháng 12-2020 thì nghỉ việc. Tuy nhiên, khi chốt sổ ở công ty sau lại bị báo đóng trùng BHXH ở tháng 2-2020 nên không chốt được. 
Cho tôi hỏi trường hợp này của tôi thì công ty trước hay công ty sau sẽ có trách nhiệm báo giảm thu cho tôi để tôi được chốt sổ nhận bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản?
Bạn đọc Thanh Hải (TP Thủ Đức, TP.HCM).
Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Căn cứ theo khoản 67 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH tổng giám đốc BHXH Việt Nam thì trường hợp một người có từ hai sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền mà đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động) được trả lại không bao gồm tiền lãi.

Người dân đến cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM thực hiện các thủ tục
hành chính. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống sẽ thực hiện hoàn trả cho người lao động.

    Trường hợp của người lao động có hai sổ BHXH đã được xác nhận quá trình BHXH trùng nhau thì lập hồ sơ theo phiếu giao nhận số 606a để cơ quan chức năng hoàn trả trực tiếp cho người lao động theo quy định trên.
    Trường hợp người lao động chưa được xác nhận quá trình BHXH trên sổ thì yêu cầu đơn vị giao kết hợp đồng sau phải lập hồ sơ báo giảm thu mẫu 600a và hoàn trả tiền cho người lao động.
Như vậy, trong trường hợp này, bạn đọc Thanh Hải có thể liên hệ với công ty sau để công ty này lập hồ sơ giảm thu và cơ quan BHXH sẽ hoàn tất trả tiền, chốt sổ BHXH cho người lao động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm