F0 điều trị tại nhà không khai báo bị mất quyền lợi gì?

Hiện nay số ca F0 tại các địa phương đang không ngừng tăng lên. Đa phần trong số đó là F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Chính vì thế mà nhiều F0 đang điều trị tại nhà hiện nay không khai báo với cơ quan y tế địa phương mà không biết rằng đang phải đối diện mức phạt và quyền lợi kèm theo.

Chia sẻ về vấn đề này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM Luật sư Nguyễn Thành Nam, đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết quyền lợi mà người F0 điều trị tại nhà không khai báo là tiền trợ cấp chế độ ốm đau.

Một trường hợp F0 đang cách ly tại nhà ở TP.HCM được nhân viên y tế phát thuốc. Ảnh: NH

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1, Điều 100 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (BHXH) quy định để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động điều trị bệnh ngoại trú (F0 điều trị tại nhà) phải có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. 

Bên cạnh đó, điểm a, khoản 1, Điều 20 của Thông tư 56/2017 của Bộ Y tế thì Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.

Tại TP.HCM, căn cứ vào Công văn 9000/SYT-NVY của Sở Y tế hướng dẫn thì Trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Trạm y tế phường, xã, thị trấn chăm sóc và quản lý F0 tại nhà sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Do đó, trường hợp F0 điều trị tại nhà không khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng nghĩa với việc sẽ không nhận được tiền trợ cấp ốm đau.

Cũng theo Luật sư Nam, hệ quả pháp lý thứ hai mà F0 điều trị tại nhà không khai báo là còn phải đối mặt với nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, theo điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định 117/2020, người nào có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác măc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Trong khi đó, theo Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế, dịch bệnh COVID-19 đã được liệt kê là một trong những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Do đó, F0 điều trị tại nhà cần phải khai báo để không ảnh hưởng đến bản thân và cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm