Làm CCCD: Nhiều cách để tránh quá tải cho dân

Hiện nay, công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội… đang tăng cường cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip theo hình thức lưu động tại các phường trên địa bàn để giảm tải cho người dân.

Làm việc đến 0 giờ

Có mặt tại Trung tâm Văn hóa thể thao liên phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân lúc 19 giờ ngày 12-3, PV ghi nhận đã có trên 30 người dân đang làm các thủ tục như lăn tay, chụp ảnh, khai báo thông tin cá nhân.

Đây là buổi cấp CCCD lưu động cho người dân của Công an quận Bình Tân.

Tất cả công tác cấp CCCD được 10 cán bộ, chiến sĩ công an liên tục thao tác nhanh trên máy tính và các thiết bị chuyên dụng.

Nhiều người dân do ban ngày phải đi làm xa, tối tranh thủ đến làm để được cấp CCCD gắn chip. Ông Nguyễn Văn Minh (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cho biết do tính chất công việc, làm xa nhà nên hơn 19 giờ ông mới về đến nhà. Thời điểm này cũng trễ, ông sợ đến nơi làm CCCD thì không còn ai tiếp nhận hồ sơ. Trao đổi về vấn đề này với PV, một cán bộ Công an quận Bình Tân cho biết: “Bà con cứ yên tâm, cứ theo đúng lịch làm việc được thông báo trước đó đến từng khu phố mà sắp xếp công việc đến làm. Hồ sơ nhiều, chúng tôi sẽ làm việc đến 0 giờ để làm cho xong. Chỉ sợ bà con đợi đến khuya quá thì mệt”.

Ông Trần Ngà, 58 tuổi, ở quận Bình Tân, đi cùng con trai lớn đến làm CCCD. Ông cho biết con gái ông mới được cấp CCCD năm ngoái nên cán bộ công an nói sau ngày 1-7 thì hãy làm CCCD gắn chip. Chỉ có ông với con trai là đang dùng CMND, CMND lại sắp hết hạn, nên cần phải đi làm CCCD gắn chip để thuận tiện cho công việc sau này. “Tôi chỉ đến bốc số, được hẹn giờ, đúng hẹn ra làm nên cũng nhanh lẹ, không mất thời gian lắm” - ông Trần Ngà nói.

Ngoài việc tiếp dân tại trụ sở, Công an quận Bình Tân còn bố trí tổ lưu động xuống từng phường để cấp CCCD. Tại các điểm lưu động, công an tiếp nhận hồ sơ sẽ phân chia, xếp hẹn để người dân đến làm, tránh việc tập trung người quá đông.

Công an quận Bình Tân huy động nhiều lực lượng phối hợp cấp CCCD có gắn chip lưu động ở phường cho dân. Ảnh: LÊ THOA

Đăng ký trước, tránh chờ lâu

Đại diện Công an quận 3, TP.HCM cho biết hiện việc cấp CCCD gắn chip trên địa bàn đã được chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, máy móc chuyên dụng.

Khi thực hiện cấp CCCD theo từng khu vực, địa bàn thì người dân sẽ đến đăng ký với cảnh sát khu vực để nhận phiếu thứ tự. Những người cao tuổi, sinh viên,… sẽ được ưu tiên đăng ký; ai cần gấp cũng sẽ được ưu tiên cấp trước, ai chưa vội thì sẽ được làm sau đó…

“Việc đăng ký thứ tự như vậy để người dân sắp xếp thời gian thuận tiện, không để bà con chờ lâu. Vì vậy, mong bà con khi đã đăng ký với cảnh sát khu vực thì nên đi đúng giờ để tránh chờ lâu, tránh tập trung đông người và phòng dịch bệnh…” - đại diện Công an quận 3 cho biết.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh, việc cấp CCCD có gắn chip được công an quận triển khai tại trụ sở và hai tổ lưu động luân phiên cấp từng phường. Việc cấp CCCD gắn chip được thực hiện cho toàn bộ người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận. Tuy nhiên, quận cũng vận động các trường hợp đã có CCCD trước đó thì khoan đổi nhằm tránh việc tập trung quá đông người.

Để tránh quá tải trong việc cấp CCCD, công an quận cũng đang tiếp dân từ 6 giờ đến 23 giờ tất cả ngày trong tuần tại trụ sở 101-103-105 Phạm Văn Chí. Công an cũng hướng dẫn người dân gửi xe tại cổng 100 Mai Xuân Thưởng, phường 1, quận 6.

Công an quận 6 đang ưu tiên tiếp nhận làm CCCD có gắn chip cho những trường hợp sau: Người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND chín số, 12 số và CCCD mã vạch; người đã được cấp CMND chín số, 12 số, CCCD mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin… Cảnh sát khu vực đã thông báo đến từng nhóm Zalo của các khu dân cư trên địa bàn quận để thông báo cho người dân biết đối tượng nào ưu tiên thì nên đi làm trước.

Hà Nội: Công an làm việc theo ca, cấp thẻ hẹn theo giờ

Bộ Công an đặt mục tiêu trước ngày 1-7-2021 sẽ cấp 50 triệu CCCD gắn chip cho người dân trên toàn quốc. Riêng tại 10 tỉnh, TP (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh), Bộ Công an yêu cầu trước ngày 30-4 phải cấp CCCD gắn chip cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này.

Tại Hà Nội, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP, cho biết nhiều ngày qua, các đơn vị đang triển khai việc cấp CCCD gắn chip bằng hình thức lưu động, nhiều địa bàn tăng ca, làm việc gần như xuyên đêm.

Căn cứ vào thực tiễn đặc điểm vùng dân cư, cán bộ công an sẽ bố trí thời gian phù hợp để cấp CCCD. Chẳng hạn tại các địa bàn có khu công nghiệp, công nhân làm việc theo ca, lực lượng công an có thể làm việc đến 2 giờ sáng để cấp thẻ. Hoặc ở các cụm dân cư, công an sẽ gửi thông báo đến người dân lịch cấp thẻ phân theo giờ nhằm bảo đảm sự thuận lợi nhất…

Tại Bắc Ninh, những trường hợp người già yếu, bệnh tật, khó khăn trong đi lại, đơn vị cử một tổ công tác xuống tận nhà thu nhận vân tay, chụp ảnh và làm các thủ tục cấp CCCD.

Tại Hải Dương, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì COVID-19, công an tỉnh này đang khẩn trương thực hiện việc cấp CCCD mẫu mới cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh đã tiếp nhận 13 bộ máy lưu động, cài đặt và nâng cấp 13 bộ máy cố định để đảm bảo công tác cấp CCCD được nhanh nhất…

PHÚC BÌNH - UYÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm