Giá thịt heo tăng bất thường, người nuôi chưa chắc vui

Trong tuần qua, những thông tin về giá thịt heo tăng nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Không chỉ giá thịt heo tăng mà các mặt hàng thiết yếu khác cũng ít nhiều tăng giá theo, làm các bà nội trợ ngày càng lo lắng với cơn bão giá.

Ngoài ra, nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng các ngành chức năng nên tìm hiểu, điều tra nguyên nhân làm giá thịt heo tăng quá cao, cũng như đưa ra những giải pháp cụ thể để hạ nhiệt giá thịt heo, nhất là trong dịp tết sắp đến.

Phần thua thiệt vẫn là người nuôi heo

Bạn đọc Dương Thanh bình luận: “Lúc trước giá heo hơi chỉ có 15.000 đồng/kg nhưng giá heo thịt trong siêu thị vẫn dao động trên 100.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi lên 90.000 đồng/kg thì ngoài chợ và trong siêu thị giá thịt lại tăng gấp hai, gấp ba lần. Suy cho cùng, cũng là lợi dụng tăng giá để biên độ lợi nhuận của người buôn thịt heo tăng cao. Phần thua thiệt vẫn là người nuôi heo gánh chịu. Người nuôi heo thì chẳng giàu, người tiêu dùng thì phải mua thịt giá cao”.

Bạn đọc Trần Đăng Ẩn ý kiến: “Theo tôi, giá thịt heo tăng nguyên nhân chính là do đầu cơ. Vì vậy cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, tìm hiểu sự việc. Nếu đúng như vậy thì phải quy trách nhiệm cá nhân, cơ quan nào gây ra việc tăng giá này”.

“Cái gì đắt thì hiếm, còn thịt heo giờ ra chợ tôi mua nhiều cũng có, sao lại tăng giá phi mã như vậy? Giờ đi hàng quán ăn nào cũng dễ thấy chủ quán ghi bảng xin khách thông cảm cho lên giá các món ăn. Giá lên không lẽ nhịn, thôi thì tình hình chung nên vẫn phải bấm bụng chịu thôi. Việc tăng giá này cần điều tra nguyên nhân, xử lý ngay để giữ bình ổn giá giá thịt heo nói riêng cũng như giá cả thị trường nói chung” - bạn đọc Hải Thanh bình luận.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Nên xem xét việc nhập khẩu thịt heo

Bạn đọc Nguyễn Hà gửi ý kiến đầy lo lắng: “Giá thịt heo ở trên trời thế này thì làm sao mà cân đối chi tiêu khi đi chợ? Tết lại đang đến gần, nhu cầu thịt heo tăng mạnh thì giá thịt heo có tiếp tục tăng nữa hay không? Heo nuôi thì nhiều nơi còn không cho tái đàn, đúng ra cơ quan chức năng nên xem xét việc nhập thịt heo về để cân đối nhu cầu và ổn định thị trường. Cơ quan chức năng đến giờ này vẫn còn cân nhắc là quá chậm, trong khi nhu cầu của xã hội đang rất cần”.

Bạn đọc Trường Vũ kiến nghị: “Bộ Công Thương nên cho nhập khẩu thịt heo vì giá thịt đang ở mức quá cao, ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu dùng của người dân. Giá thịt heo tăng thì giá các mặt hàng khác cũng sẽ theo đó tăng theo. Đây sẽ là nỗi ám ảnh cho các bà nội trợ”.

“Tôi nhớ trong các năm trước, khi giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, một số siêu thị đã có đợt bán hàng bình ổn giá. Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ cho người tiêu dùng. Đến giờ này, không chỉ giá thịt heo tăng mà đến giá cọng rau, miếng bánh cũng tăng nhưng chưa thấy các siêu thị mở bán hàng bình ổn giá để người tiêu dùng nhẹ bớt gánh lo” là ý kiến của bạn Minh Hoàng.

Lấy tiền sinh viên thì không hay chút nào

Trong tuần qua, những bài viết “Đưa người chạy xe vi phạm về phường rồi mặc cả đòi tiền”, “Tướng Lê Đông Phong chỉ đạo xử lý vụ tố cưỡng đoạt tiền” đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc bức xúc trước việc một thiếu úy công an và bảo vệ tổ dân phố phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM bị tố cưỡng đoạt tiền.

Trước đó, tối 18-12, anh Chu Hữu Đ. phản ánh bị một tổ công tác của Công an phường 17, quận Bình Thạnh bắt vì nghi đua xe.

Khi kiểm tra balô của Đ., công an phát hiện một con dao 4 cm nên dọa phạt 10-15 triệu đồng về hành vi tàng trữ hung khí.

Thiếu úy Phạm Thái Vinh và bảo vệ dân phố Nguyễn Hoàng Minh phối hợp ép anh Đ. viết một giấy bán xe với giá 15 triệu đồng. Anh Đ. được cho về sau khi hai người này dặn dò phải mang 10 triệu đồng giao trước 11 giờ ngày 19-12.

Anh Đ. phải đi cầm đồ, vay mượn của bạn bè được 8,5 triệu đồng nhưng Vinh không đồng ý, yêu cầu đưa đủ 9 triệu đồng.

Đến chiều 18-12, Vinh hẹn anh Đ. ra khu vực vòng xoay Hàng Xanh để đưa tiền nhưng người này không tới mà kêu Minh ra lấy thì bị Thanh tra Công an TP.HCM giữ lại, mời làm việc.

• Qua vụ này cần xem xét, chấn chỉnh lại việc làm của công an phường, nhất là lực lượng bảo vệ dân phố. Nếu để tình trạng này tiếp tục xảy ra thì rất mất lòng tin của người dân đối với lực lượng công an - Nguyễn Thanh Nam

• Làm tiền luôn cả sinh viên thì thật là quá đáng. Sinh viên đang vừa đi học vừa đi làm để có tiền chi tiêu, vậy mà những người thực thi công vụ lại cò kè, hù dọa để lấy tiền sinh viên thì không hay chút nào. Công an TP xử nghiêm vụ này - Hải Âu

• Tôi đề nghị Công an TP.HCM phải vào cuộc quyết liệt và làm rõ vụ này để làm gương và trả lại những hình ảnh đẹp của người công an nhân dân - Thanh Trần 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm