Hiện nay Việt Nam có hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ, trong đó kênh truyền thống là lớn nhất cả về số lượng và đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ở thành thị, kênh bán lẻ truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỉ USD trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của kênh thương mại này trong thị trường đầy cạnh tranh như Việt Nam.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng chỉ ra trong quý I-2018 kênh bán lẻ truyền thống đang gặp khó khăn cạnh tranh với kênh hiện đại. Chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống Việt Nam trong quý này còn 68 điểm, giảm 1 điểm so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, khi hỏi các cửa hàng bán lẻ có đồng ý với việc khách hàng đang chuyển dần sang mua sắm ở cửa hàng tiện ích, siêu thị mini hay siêu thị hay không thì có đến 70% trong số họ đồng ý. Điều này cho thấy các chủ cửa hàng bán lẻ truyền thống đã cảm nhận rõ ràng hành vi thay đổi mua sắm của khách hàng.