Sau khi Cục Hàng không có báo cáo giá vé máy bay đang bán đúng quy định, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu nhà chức trách hàng không phát huy vai trò của mình, tăng cường kiểm tra việc bán vé và kê khai vé của các hãng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.
Trường hợp cần thiết, Cục Hàng không đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không phải đóng vai trò chủ trì làm việc với các hãng để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài. Song song đó, tạo điều kiện các hãng bổ sung máy bay để phục việc đi lại của dân dịp hè và cuối năm nay.
Đáng chú ý, Bộ GTVT giao Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.
Nhà chức trách hàng không cũng cần phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo). Thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không - du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ GTVT cũng giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan đơn vị nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới. Từ đó tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch góp phần phát triển kinh tế.
Đối với các hãng trong nước, Bộ GTVT đề nghị thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.
Theo một chuyên gia kinh tế, thời gian qua giá vé máy bay tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định, nên việc xử lý các hãng bay là không thể. Tuy nhiên, sự việc trên cho thấy các bộ, ngành thiếu sự chủ động trong việc dự báo cũng như phối hợp với nhau để hạ giá vé, vẫn theo kiểu "mạnh ai nấy làm".
“Lẽ ra khi báo chí, người dân “kêu” vé quá cao thì nhà chức trách hàng không phải vào cuộc xem xét nguyên nhân để kiến nghị Chính phủ giảm các giá dịch vụ nhằm kích cầu du lịch như Thái Lan đã làm. Hoặc tiến hành thanh, kiểm tra xem quy định mức trần đã phù hợp chưa khi nhiều đường bay chỉ có 1-2 hãng khai thác để điều chỉnh… Quản lý nhà nước nếu chỉ bám theo quy định mà thiếu hơi thở cuộc sống, không lắng nghe thì rất khó điều hành giá” - vị chuyên gia này nói.