Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Để cán bộ không còn sợ sai, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Để cán bộ không còn sợ sai, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(PLO)- Bộ Nội vụ mong nhận được phản ánh của báo chí về những trường hợp có biểu hiện lợi dụng cơ chế bảo vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá thời gian qua có tình trạng cán bộ né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ. Việc này gây ra sự chậm trễ và trì trệ hoạt động công vụ, bào mòn và làm suy giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, cản trở động lực và nguồn lực phát triển, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Việc xây dựng nghị định này là cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý, cơ chế để khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung.

Cạnh đó, việc xây dựng Nghị định nhằm động viên cán bộ tích cực phát huy trí tuệ sáng tạo, mạnh dạn đề xuất ý tưởng, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung. Đồng thời, ngăn ngừa, xử lý nghiêm những cán bộ lợi dụng chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

bo-truong-pham-thi-thanh-tra-dam-nghi-dam-lam-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH

Nội dung mới và rất khó

. Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, nhiều ý kiến cho rằng quy định bảo vệ cán bộ là nội dung khó. Vậy các quy định tại Nghị định 73 được xây dựng dựa trên những nghiên cứu, đánh giá như thế nào để bảo đảm việc cán bộ sẽ yên tâm dám nghĩ, dám làm?

+ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Đúng như vậy! Việc nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, trong đó có các quy định về bảo vệ cán bộ là nội dung mới và rất khó.

Tuy nhiên, chúng ta thấy trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán về đường lối, quan điểm, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

Quá trình xây dựng dự thảo, chúng tôi đã nghiên cứu đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, đặc biệt là quan điểm, chủ trương về cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong giai đoạn hiện nay, cụ thể là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Chúng tôi cũng căn cứ vào cơ sở thực tiễn thời gian qua, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, có tính khả thi. Bởi thực tế hiện nay, khi hệ thống pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều vấn đề mới nảy sinh, chưa được quy định, chưa có kinh nghiệm, dễ gây rủi ro, sai sót, thiệt hại hoặc có thể bị lợi dụng để làm trái, trục lợi trong quá trình triển khai thực hiện.

Mặt khác, chúng ta cũng chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích cán bộ và đặc biệt là thiếu các cơ chế để bảo vệ cán bộ trong những trường hợp quyết định đổi mới, sáng tạo có sai sót.

quy-dinh-moi-bao-ve-can-bo-dam-nghi-dam-lam-2493-9193.jpg
Theo Bộ trưởng Nội vụ, hiện chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích cán bộ và đặc biệt là thiếu các cơ chế để bảo vệ cán bộ trong những trường hợp quyết định đổi mới, sáng tạo có sai sót. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

. “Những giải pháp phù hợp, có tính khả thi” mà bộ trưởng vừa đề cập, cụ thể là gì?

+ Nghị định đã quy định cụ thể về nguyên tắc, điều kiện áp dụng, trình tự, thủ tục đề xuất và phê duyệt đề xuất đổi mới, sáng tạo. Cùng đó là chính sách khuyến khích, biện pháp bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo và trách nhiệm của cán bộ, cơ quan trong đề xuất và thực hiện đề xuất.

Trên cơ sở xem xét, đánh giá kết quả thực hiện đề xuất của cán bộ, xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan... cán bộ sẽ được áp dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp, có thể không bị xử lý trách nhiệm, được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Nghị định cũng quy định cán bộ khi có đề xuất đổi mới, kế hoạch hoặc đề án được phê duyệt và triển khai thực hiện tạo sự chuyển biến, tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thì được khuyến khích bằng các hình thức như được tuyên dương, biểu dương, khen thưởng theo quy định. Quy định này đồng bộ với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về đánh giá, xếp loại và kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, về quản lý người giữ chức danh, người đại diện phần vốn nhà nước ở doanh nghiệp… để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định của Đảng và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các nghị định này cùng với Nghị định 73 sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

bo-truong-pham-thi-thanh-tra-dam-nghi-dam-lam-5.jpg
Nghị định 73 đã chỉ rõ năm nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ảnh: QH

5 nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ

. Cán bộ, công chức rất mong chờ Chính phủ sẽ đưa ra những cơ chế đặc biệt để bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, Bộ trưởng có thể chia sẻ thêm về điều này.

+ Nhằm thể chế hóa các quy định của Đảng, Nghị định 73 đưa ra năm nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ. Trong đó, Nghị định khẳng định cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung phải được khuyến khích, bảo vệ. Cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung có thể không bị xử lý trách nhiệm, được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Nghị định đưa ra các biện pháp bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo trong các trường hợp cụ thể. Theo đó, cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan sử dụng cán bộ đánh giá là hoàn thành thì không bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được loại trừ trách nhiệm theo quy định.

Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra và gây ra thiệt hại nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Có thể khẳng định các quy định của Nghị định 73 đã thể hiện rõ nét, xuyên suốt và nhất quán cơ chế bảo vệ đối với cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung.

Điều này được thể hiện từ nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ; điều kiện áp dụng chính sách khuyến khích, biện pháp bảo vệ cán bộ; những việc cơ quan, tổ chức, cán bộ và cá nhân không được làm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ; trình tự, thủ tục đề xuất đổi mới sáng tạo, trách nhiệm của cơ quan và người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ và đặc biệt, quy định về đánh giá kết quả thực hiện đề xuất…

Nghị định cũng giao cơ quan và người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo phải kịp thời xem xét, đánh giá kết quả thực hiện, xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá khách quan, toàn diện đối với các trường hợp này.

Nghị định 73 cũng quy định “cơ chế đặc biệt” trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ. Theo đó, một trong những việc cơ quan, tổ chức, cán bộ và cá nhân không được làm là xử lý trách nhiệm đối với cán bộ năng động, sáng tạo, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong quá trình đề xuất, thực hiện đề xuất đã được đánh giá là hoàn thành.

bao-ve-can-bo-dam-nghi-dam-lam-nghi-dinh-73.JPG
Để ngăn chặn tình trạng trục lợi, tham nhũng và bảo vệ cán bộ thì cần làm tốt việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên công chức, viên chức trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Nghiêm cấm lợi dụng cơ chế bảo vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi

. Trên thực tế, khả năng lợi dụng cơ chế bảo vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi vẫn có thể xảy ra. Vậy cần giải pháp gì để ngăn chặn điều này, thưa Bộ trưởng?

+ Tại Kết luận 14, Đảng ta đã nêu rõ việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước phải được xử lý nghiêm. Hiện nay, chúng ta thấy rất rõ việc phát hiện và xử lý các sai phạm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Nghị định lần này cũng đã quy định một trong những việc cơ quan, tổ chức, cán bộ và cá nhân không được làm là. Cụ thể là lợi dụng chính sách, biện pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước, hoặc làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặc dù các văn bản của Đảng và Chính phủ đã có quy định về việc xử lý cán bộ trong việc lợi dụng chính sách khuyến khích, biện pháp bảo vệ cán bộ nhưng thực tế vẫn có thể xảy ra khả năng lợi dụng cơ chế bảo vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi.

bo-truong-pham-thi-thanh-tra-dam-nghi-dam-lam.jpg
Bộ trưởng Nội vụ cho biết đơn vị mong nhận được phản ánh của báo chí về những trường hợp có biểu hiện lợi dụng cơ chế bảo vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi. Ảnh: QH

Để ngăn chặn tình trạng này, tôi cho rằng trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên công chức, viên chức trong tổ chức thực hiện Kết luận 14 và quy định tại Nghị định này. Đặc biệt là trách nhiệm của người thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo trong việc báo cáo trung thực, kịp thời về tình hình và kết quả tổ chức thực hiện.

Thứ hai, tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Trong đó, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc đánh giá, phê duyệt đề xuất và thẩm định kết quả.

Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đánh giá và định kỳ sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện, cũng như phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí đối với quá trình thực hiện đề xuất của cán bộ.

Với trách nhiệm của cơ quan được giao nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các bộ, cơ quan, địa phương trong việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, chúng tôi rất mong nhận được những thông tin phản ánh của báo chí về những trường hợp có biểu hiện nêu trên để kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý phù hợp.

. Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng.

Tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn

Quá trình thực hiện Nghị định, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ sơ kết, tổng kết để nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung các quy định của Nghị định.

Đồng thời, tham mưu cấp có thẩm quyền rà soát hệ thống thể chế, chính sách, nhất là văn bản pháp luật, báo cáo đề xuất Quốc hội sửa đổi các luật liên quan như Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý cho việc tăng cường hơn nữa các chính sách khuyến khích, biện pháp bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ PHẠM THỊ THANH TRÀ

Đọc thêm