Ngày 2-4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết cơ quan này đã ban hành công văn về việc cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Được cam kết gia hạn thẻ BHYT
Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thông báo đến các đại lý thu BHXH, BHYT về cách tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.
Trong trường hợp chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.
Sau ngày 15-4, phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH theo quy định.
Ngành bảo hiểm yêu cầu các tỉnh phải thực hiện cấp đổi thẻ BHYT cho người dân.
Ngành BHXH cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trực tiếp thu tiền của người dân trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT do đại lý thu không thể thực hiện việc thu tiền vì lý do bất khả kháng.
“Trong quá trình tiếp xúc với người dân thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho bản thân và cộng đồng...” - BHXH Việt Nam yêu cầu.
Ứng dụng công nghệ đảm bảo quyền lợi người tham gia
Trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam cho biết đang triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
Cụ thể, BHXH yêu cầu các cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4, BHXH Việt Nam đề nghị bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.
Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4, cơ quan BHXH sẽ thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp.
Các thủ tục hành chính của ngành BHXH thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thì sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND địa phương.
“Sau ngày 15-4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành BHXH, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19…” - BHXH nhấn mạnh.
Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi mỗi ngày); cổng thông tin điện tử; trang fanpape trên mạng xã hội Facebook của ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. |