Cấm để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá

(PLO)- Trong năm năm, các tổ chức đấu giá tài sản đã tổ chức hơn 200.000 cuộc đấu giá, chênh lệch giữa giá trúng đấu giá và giá khởi điểm là gần 110.000 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 9-8, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Tổ chức hơn 200.000 cuộc đấu giá tài sản

Tờ trình của Chính phủ cho thấy sau năm năm triển khai Luật đấu giá tài sản, cả nước có 1.200 đấu giá viên và gần 600 tổ chức đấu giá tài sản, trong đó có 58 trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tại các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Trình tự, thủ tục đấu giá thống nhất, chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản. Tài sản đấu giá ngày càng được mở rộng, nhiều cuộc đấu giá được tổ chức thành công với giá trị bán được cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm, nộp ngân sách nhà nước đạt giá trị lớn.

Thống kê từ tháng 7-2017 đến tháng 12-2022, các tổ chức đấu giá tài sản đã tổ chức hơn 200.000 cuộc đấu giá, chênh lệch giữa giá trúng đấu giá và giá khởi điểm là gần 110.000 tỉ đồng. Qua đó góp phần tích cực cho việc quản lý, sử dụng tài sản công, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Toàn cảnh phiên họp thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản.
Toàn cảnh phiên họp thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản.

Tuy nhiên thực tiễn thi hành Luật Đấu giá tài sản cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập về trình tự, thủ tục đấu giá; Việc áp dụng trình tự, thủ tục đấu giá của Luật Đấu giá tài sản đối với một số loại tài sản đặc thù còn khó khăn.

Tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông đồng, dìm giá ngày càng có xu hướng tinh vi, phức tạp, cơ chế kiểm soát còn bộc lộ một số vướng mắc.

Cùng với đó, nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chưa đúng, chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm và phạm vi quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản. Công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương còn hạn chế nên việc phát hiện, chấn chỉnh sai phạm có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, hiệu quả.

Từ đó, Chính phủ khẳng định cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá tài sản theo hướng hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục; Tăng cường trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan; khắc phục những tồn tại, bất cập của hoạt động đấu giá tài sản hiện nay.

Dự thảo Luật cũng được xây dựng theo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá, góp phần thực hiện việc chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản theo lộ trình phù hợp…

Chặt chẽ hơn trong đấu giá đất đai, khoáng sản

Tại phiên họp, các ý kiến thống nhất với việc bổ sung quy định về đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, như nghiêm cấm đấu giá viên để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi.

Bổ sung quy định về trách nhiệm tham gia bồi dưỡng bắt buộc hàng năm đối với đội ngũ đấu giá viên, góp phần nâng cao đội ngũ đấu giá viên…

Liên quan đến quy định đấu giá quyền sử dụng đất, các đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung điều khoản quy định cụ thể về thời gian nộp tiền đấu giá quyền sử dụng đất; quy định thời gian tối đa người đấu giá phải nộp tiền và nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thì huỷ kết quả đấu giá; đồng thời quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với tài sản đấu giá có điều kiện như khai thác khoáng sản, trước khi đưa ra đấu giá cần quy định phương án thực hiện tham gia đấu giá của các tổ chức cá nhân.

Theo các đại biểu, hiện việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở địa phương gặp nhiều khó khăn do hồ sơ đấu giá không bắt buộc công khai số liệu tài chính. Vấn đề này chưa thống nhất với Luật Khoáng sản nên thực tế có việc hồ sơ không đảm bảo đủ tiêu chí cho việc đấu giá.

Từ phân tích trên, các đại biểu đề nghị Luật Đấu giá tài sản cần quy định rõ về hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Liên quan đến thời gian nộp tiền đấu giá quyền sử dụng đất, theo quy định hiện hành, thời hạn 120 ngày mới được huỷ kết quả trúng đấu giá.

Nhiều đại biểu cho rằng thời gian này quá dài và đề xuất nên quy định “cứng” thời gian nộp tiền đấu giá quyền sử dụng đất ngay trong Luật Đấu giá tài sản.

Theo các đại biểu, thực tế có hiện tượng khi trúng đấu giá rồi, thời gian nộp tiền rất dài nên việc đấu giá không đạt kết quả như mong đợi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm