Cần sòng phẳng với khách hàng!

(PLO)- Chỉ khi đảm bảo thị trường xăng dầu tương đối ổn định mới có thể yêu cầu sự sòng phẳng với khách hàng từ những nhà sản xuất, kinh doanh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện về tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, thực hiện kê khai giảm giá… là hành động quyết liệt. Qua đó nhằm kiểm soát thị trường phù hợp với tình hình giá xăng dầu liên tục giảm gần đây.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 28-7, Thủ tướng cũng yêu cầu trong điều kiện giá xăng dầu đã giảm, các bộ, cơ quan chức năng rà soát, có giải pháp phù hợp để giảm giá hàng hóa, dịch vụ liên quan.

Bình quân sáu tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,44% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6-2022, CPI tăng 3,18% so với tháng 12-2021. Những con số này chưa phản ánh hết những khó khăn của số đông người dân có thu nhập trung bình, thấp.

Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tăng theo giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào. Những hàng hóa, dịch vụ này là tối cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Chiều qua, giá xăng dầu toàn quốc có đợt giảm thứ tư liên tiếp với tổng số tiền được giảm cả bốn lần là hơn 7.000 đồng/lít. Sau 13 lần tăng giá tính từ đầu năm, việc giá xăng dầu giảm khiến nhiều người thở phào như được trút bớt gánh nặng. Bởi vì nhờ vậy không chỉ giảm được chi phí xăng dầu từ doanh nghiệp lớn đến người lao động nhỏ, mà còn kéo theo hy vọng giảm giá các mặt hàng liên quan.

Thế nhưng hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ đều đứng im, không giảm theo giá xăng dầu hoặc giảm rất chậm. Thậm chí, một số mặt hàng còn tăng giá.

Như vậy, trước hết, các nhà sản xuất, kinh doanh cần tự giác điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ giảm theo giá xăng dầu theo hướng hài hòa lợi ích giữa các bên. Không thể nói giá xăng dầu tăng nên tăng giá sản phẩm, dịch vụ nhưng khi giá xăng dầu giảm mạnh lại viện lý do “còn phải tính toán, giảm giá phải có độ trễ...”. Khách hàng đã chia sẻ khó khăn với nhà sản xuất, kinh doanh khi giá xăng dầu tăng, nay cần sự sòng phẳng khi giá xăng dầu giảm.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá cả không chỉ đến từ phía các nhà kinh doanh, từ các biện pháp hành chính của cơ quan chức năng mà còn phụ thuộc vào các giải pháp khác như giảm thuế, phí. Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… đối với xăng dầu. Chỉ khi đảm bảo thị trường xăng dầu tương đối ổn định mới có thể yêu cầu sự sòng phẳng với khách hàng từ những nhà sản xuất, kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm