Cao tốc nối Thanh Hóa, Nghệ An chính thức cho xe lưu thông
Bải&ảnh: ĐẶNG TRUNG
(PLO)- Sáng 1-9, các phương tiện từ Hà Nội về hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An trên cao tốc Bắc - Nam chính thức đưa vào vận hành, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung.
Khoảng 6g30 sáng 1-9, ghi nhận của PLO tại nút giao Đông Xuân, thuộc tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, nhiều xe ô tô lưu thông từ Hà Nội về hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An buộc phải đi về TP Thanh Hóa để đi Nghệ An và các tỉnh phía Nam.
Lý do đơn vị quản lý dự án đã buộc phải dựng rào chắn ở nút giao Đông Xuân để xử lý sự cố xong trước khi cho các phương tiện lưu thông từ nút giao Đông Xuân đi Nghệ An qua hai tuyến cao tốc Nghi Sơn – Quốc lộ 45 và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Video: Cao tốc nối Thanh Hóa, Nghệ An chính thức cho xe lưu thông
Hình ảnh nhiều phương tiện không thể tiếp tục lưu thông do xảy ra sự cố và buộc phải chờ các đơn vị quản lý dự án trên hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao Đông Xuân.
Khoảng 7g sáng cùng ngày sau khi đơn vị quản lý dự án khắc phục sự cố nên đã tháo dỡ rào chắn, các phương tiện tiếp tục hành trình theo hướng Thanh Hoá - Nghệ An.
Các phương tiện vào cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi các tuyến cao tốc vừa được Bộ GTVT cho lưu thông là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Trao đổi với PLO, anh Nguyễn Văn Tuấn (35 tuổi) quê ở Nghệ An cho biết, anh bắt đầu hành trình từ Hà Nội lúc 4g sáng đi về quê cùng gia đình. Theo anh Tuấn, với anh quãng đường này, thời gian về thành phố Vinh đã được rút ngắn hơn rất nhiều và hi vọng tuyến đường đưa vào khai thác sẽ giúp anh về quê nhiều hơn.
Anh Lê Văn Hòa (40 tuổi) ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, anh cùng gia đình và một số người bạn từ Hà Nội vào đến Thanh Hóa đêm qua để tránh tắc đường. Tuy nhiên khi đọc thông tin trên báo biết tuyến cao tốc Bắc – Nam đã đi vào tận Diễn Châu (Nghệ An) nên quay xe đi tuyến cao tốc thay vì đi trên Quốc lộ 1A.
Tại nút giao Đông Xuân, nhân viên chốt trực hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng hướng và cảnh giới không cho các phương tiện thô sơ, người đi bộ vào cao tốc. Ghi nhận của PLO, các phương tiện lưu thông từ nút giao Đông Xuân đi Diễn Châu thông thoáng.
Cũng trong ngày hôm nay 1-9, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn còn lại từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 và hai đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).
Như vậy, tuyến cao tốc chạy xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km cơ bản hoàn thành, rút ngắn thời gian chạy xe giữa hai tỉnh còn 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.
Hôm nay 1-9, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần với chiều dài xấp xỉ 520 km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Đường cao tốc chỉ phục vụ xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải dưới hoặc bằng 10 tấn. Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe thô sơ, người đi bộ không được phép lưu thông.
Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h và dưới tốc độ tối thiểu là 60 km/h.
Hướng dẫn xe lưu thông trên cao tốc
Đối với các phương tiện lưu thông từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án.
Trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau:
Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án QL 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL 1 thông qua QL 7.