Từ ngày mai, 1 số phương tiện được đi vào cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu

(PLO)-  Từ ngày 1-9, Bộ GTVT sẽ đưa vào khai thác hơn 100 km đường cao tốc từ Thanh Hóa đến Nghệ An nhưng chỉ cho phép một số phương tiện được lưu thông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Video: Từ ngày mai, 1 số phương tiện được đi vào cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu

Ngày mai (1-9), Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn còn lại từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 và hai đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).

Rút ngắn thời gian từ Hà Nội và Nghệ An còn 3,5 giờ

Như vậy, tuyến cao tốc chạy xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km cơ bản hoàn thành, rút ngắn thời gian chạy xe giữa hai tỉnh còn 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.

Đường cao tốc Bắc Nam đoạn từ Thanh Hóa - Nghệ An có bốn làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Đặng Trung

Đường cao tốc Bắc Nam đoạn từ Thanh Hóa - Nghệ An có bốn làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Đặng Trung

Bộ GTVT cho biết việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm dịch COVID-19, nên việc huy động nhân lực, vật liệu, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Song song đó là khó khăn về nguồn cung ứng vật liệu, giá nhiên liệu, nguyên vật liệu biến động lớn, vượt ngoài khả năng dự báo; thời tiết bất thường, mùa mưa đến sớm hơn mọi năm...

Đến ngày 1-9, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần với chiều dài xấp xỉ 520 km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Sang năm 2024, hai dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng và sự vào cuộc đồng hành của các bộ, ngành, địa phương, khó khăn dự án từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.

“Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, lãnh đạo ngành giao thông, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ GTVT đã thường xuyên đến công trường dự án đôn đốc nhà thầu tăng cường “3 ca, 4 kíp”, tuyệt đối không lùi thời gian hoàn thành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp cao điểm Quốc khánh 2-9…”- đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Xe nào được vào cao tốc?

Về phương án lưu thông trên tuyến mới, Bộ GTVT cho biết từ ngày 1-9, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông. Đường cao tốc chỉ phục vụ xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải dưới hoặc bằng 10 tấn. Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe thô sơ, người đi bộ không được phép lưu thông.

Trên tuyến có các điểm dừng khẩn cấp cho xe gặp sự cố dừng, đỗ. Ảnh: Đặng Trung

Trên tuyến có các điểm dừng khẩn cấp cho xe gặp sự cố dừng, đỗ. Ảnh: Đặng Trung

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h và dưới tốc độ tối thiểu là 60 km/h.

Trong thời gian đưa vào khai thác, nhà thầu vẫn phải tiếp tục hoàn thành đường gom hai bên. Ảnh: Đặng Trung.

Trong thời gian đưa vào khai thác, nhà thầu vẫn phải tiếp tục hoàn thành đường gom hai bên. Ảnh: Đặng Trung.

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...

Trong thời gian các dự án được đưa vào khai thác thác tạm, Bộ GTVT khẳng định đã có văn bản đề nghị hai tỉnh phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, đối diện nguy cơ mất an toàn.

Hệ thống an toàn trên toàn tuyến đã được lắp đặt và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thông qua. Ảnh: Đặng Trung

Hệ thống an toàn trên toàn tuyến đã được lắp đặt và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thông qua. Ảnh: Đặng Trung

Bộ cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác các hạng mục phụ còn lại như đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, đảm bảo thuận lợi trong quá trình khai thác đồng bộ dự án.

Hướng dẫn xe lưu thông trên cao tốc

Đối với các phương tiện lưu thông từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án, trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mặt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau:

Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án QL 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL 1 thông qua QL 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm