Ngày 28-7, sau hơn một ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco, Bộ GTVT) và Công ty CP Xây dựng và Cơ khí Tân Việt. Lý do trả hồ sơ là để làm rõ số tiền nhận hối lộ của các bị cáo (bị cáo Phạm Đình Hòa khai chỉ nhận 800 triệu đồng tiền “lót tay” chứ không phải 1,1 tỉ đồng như cáo trạng truy tố).
Hối lộ 50% hợp đồng để được trúng thầu
Theo cáo trạng, năm 2013, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, trong đó có việc duy tu, nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Cục Hàng hải Việt Nam được giao làm chủ đầu tư; có ba nhà thầu được lựa chọn để thực hiện kế hoạch, trong đó có Vinawaco.
Vinawaco tiếp tục giao cho phòng Kế hoạch thị trường (do Phạm Đình Hòa làm trưởng phòng) và Ban điều hành các dự án nạo vét phía Bắc (do Hồ Thành Nghĩa làm giám đốc) đàm phán, tham mưu ký các hợp đồng thuê thiết bị thi công.
Quá trình đấu thầu, Công ty Tân Việt đã ký kết với Ban điều hành các dự án nạo vét phía Bắc hợp đồng trị giá 4,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, để trúng được gói thầu này, giám đốc công ty Trịnh Văn Thắng và chủ tịch HĐQT công ty Vũ Thanh Huyền đã thỏa thuận sẽ “cắt” 50% giá trị hợp đồng để hối lộ cho Hòa và Nghĩa.
Thực hiện thỏa thuận, sau khi được Vinawaco thanh toán số tiền 3,7 tỉ đồng (còn nợ hơn 800 triệu đồng), Thắng và Huyền đã chuyển lại cho Nghĩa 1,2 tỉ đồng. Nghĩa giữ lại 100 triệu đồng và đưa cho Hòa 1,1 tỉ đồng.
Hành vi của Nghĩa và Hòa bị truy tố về tội nhận hối lộ; Huyền và Thắng bị truy tố về tội đưa hối lộ.
Các bị cáo tại tòa ngày 28-7. Ảnh: TUYẾN PHAN
Đổ thải sai vị trí để chiếm đoạt 7,9 tỉ đồng
Ngoài gói thầu trị giá 4,6 tỉ đồng, Công ty Tân Việt tiếp tục ký thêm hợp đồng “cấp hai” trị giá 9,4 tỉ đồng với Công ty Bảo Quân (công ty này trúng thầu nhưng không có phương tiện thi công). Theo hợp đồng, sau khi nạo vét, vị trí đổ thải đối với luồng trong là 50 km, luồng ngoài là 43 km.
Để thi công hai gói thầu nói trên, Công ty Tân Việt đã thuê phương tiện nạo vét và vận chuyển đổ thải của năm công ty khác. Tuy nhiên, nhằm gian lận để ăn chênh lệch, Huyền thỏa thuận với năm công ty đổ thải tại các vị trí không đúng theo thiết kế, cự ly vận chuyển chỉ 2-50 km.
Quá trình điều tra, công an xác định trong số 135 chuyến đổ thải của Công ty Tân Việt thì chỉ có 11 chuyến được đổ đúng vị trí thiết kế. Bằng việc tổ chức đổ thải sai vị trí, Huyền và Thắng đã chiếm đoạt của Vinawaco gần 7,9 tỉ đồng. Do đó cả hai bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Liên quan đến hành vi trên, một loạt cán bộ thuộc tổ tư vấn giám sát (Ban Quản lý dự án hàng hải II) cũng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, dù đã lắp đặt các thiết bị quản lý GPS, bộ đàm VHF, bố trí tư vấn giám sát ở vị trí thuận lợi, ghi chép “nhật ký thi công”... để quản lý và giám sát nhưng các cán bộ này vẫn “không phát hiện và xử lý được” việc đổ thải sai vị trí.