“Chưa lãnh đạo nào bị kỷ luật vì tai nạn giao thông”

Nhưng con số này sẽ có rất nhiều ý nghĩa nếu chúng ta biết rằng nó tương đương với 2/3 số người chết trung bình một năm trong giai đoạn khốc liệt nhất (2004-2008) của cuộc chiến tranh Iraq. Vì vậy nếu nói rằng ngành giao thông đang ở trong “tình trạng chiến tranh” cũng không hoàn toàn không có cơ sở.

Ấy vậy nhưng như phát biểu tại phiên họp của Quốc hội ngày 27-10 vừa qua của đại biểu Lê Thị Nga, chưa từng có một lãnh đạo nào bị kỷ luật vì để xảy ra tai nạn và chưa bộ trưởng nào bị miễn nhiệm vì lý do này.

Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng nói nguyên nhân xảy ra tai nạn có “lỗi tại cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT và người tham gia giao thông” (VietNamNet). Đã có lỗi thì phải chịu trách nhiệm nhưng con đường đi từ nguyên tắc đến thực thi sao quá dài, dài hơn cả nhiệm kỳ của các quan chức ngành giao thông. Bản thân Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất cũng chưa từng bỏ phiếu tín nhiệm một bộ trưởng Giao thông nào vì lý do tai nạn giao thông gia tăng.

Ở rất nhiều nước trên thế giới, chuyện sa thải hay luận tội một bộ trưởng là điều hoàn toàn bình thường, như một cách mà nền pháp chế của họ dùng để giành lấy lòng tin của nhân dân. Cũng rất dễ dàng để tìm thấy những bộ trưởng từ chức vì không hoàn thành trách nhiệm như bộ trưởng Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc từ chức vì để xảy ra tình trạng mất điện hồi tháng 9 vừa qua, hay bộ trưởng Giao thông Scotland từ chức vì tình trạng giao thông hỗn loạn sau bão tuyết, tháng 12-2010.

Ở ta, đến giờ phút này, có lẽ nên quay qua bỏ phiếu tín nhiệm và kỷ luật… những người tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm