Có nên thưởng tiền cho học sinh?

(PLO)- Thưởng tiền cho học sinh không phải là cách duy trì hứng thú học tập lâu dài, ngược lại còn tạo áp lực, căng thẳng rất lớn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Học kỳ I của năm học 2023-2024 vừa khép lại, các trường đều tổ chức Lễ Sơ kết học kì I và khen thưởng cho học sinh đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

Tuy nhiên, khen thưởng học sinh bằng tiền hay hiện vật đang trở thành vấn đề tranh cãi tại cuộc họp phụ huynh ở lớp con tôi. Ban đại diện lớp đưa ra đề xuất học sinh giỏi thưởng mức 150.000 đồng, học sinh khá thưởng 100.000 đồng, học sinh trung bình và yếu không có.

Một số phụ huynh đồng tình vì cách thưởng tiền cho học sinh khá mới lạ, thiết thực, các con sẽ sử dụng số tiền đó để mua sách, truyện, vật dụng ... phù hợp với nhu cầu. Số phụ huynh còn lại ý kiến cho rằng trao thưởng đừng nên đề cao giá trị vật chất vì mất đi ý nghĩa khen thưởng, tính giáo dục và tôi nằm trong số này.

Từ phương diện một phụ huynh, tôi không đồng tình bởi giá trị vật chất của phần thưởng sẽ khiến các con mất hứng thú học tập. Đặc biệt là trong môi trường giáo dục, chúng ta không nên nhắc quá nhiều về tiền bạc, vật chất, điều này tác động trực tiếp đến tư duy của trẻ. Và thực chất, khoản tiền này cũng là từ tiền của phụ huynh đóng góp lại mà có.

Trước đây tôi cũng từng đưa ra một bảng giá ứng với việc con làm, ví dụ điểm 9,10 sẽ cho 20.000 đồng, quét nhà là 10.000 đồng,… Thời gian đầu con rất hứng thú, tích cực chinh phục bảng giá tôi đưa ra, không than vãn hay làm cho có. Tuy nhiên chỉ được một thời gian, con bắt đầu chểnh mảng, luôn đòi hỏi điều kiện đi kèm khi làm bất cứ việc gì, chỉ cố gắng khi được nhận tiền. Đây là thói quen xấu, con không nhận thức được những việc như làm việc nhà, học tập,… chính là trách nhiệm của bản thân, cần phải tự giác.

thưởng tiền cho học sinh
Thưởng tiền cho học sinh trở thành vấn đề gây tranh cãi. Ảnh: HỒNG THẮM

Do đó, thưởng tiền cho học sinh không phải là cách duy trì hứng thú học tập lâu dài, ngược lại còn tạo áp lực, căng thẳng rất lớn. Về lâu dài, học sinh sẽ mất đi khả năng nuôi dưỡng tình yêu học tập và ý thức tự học.

Ngoài ra giáo dục học sinh bằng cách thưởng tiền không phải là phương pháp được nhắc đến trong môi trường sư phạm. Nếu cách thức này trở thành phong trào hay điển hình sẽ vô tình biến việc học tập trở thành mua bán, trao đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm