Lối buôn bán chụp giật theo kiểu “xã hội đen” này đã làm môi trường du lịch Đà Lạt bị vẩn đục khiến nhiều du khách một đi không trở lại.
“Cò” đang chèo kéo khách ở chợ đêm Đà Lạt
“Cò” lộng hành phố núiTheo ông Võ Đức Trung, Giám đốc Công ty Du lịch mạo hiểm Đà Lạt, chính đội ngũ “cò” đã làm xấu đi bộ mặt của du lịch phố núi. Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng có lẽ không đâu lại có đội ngũ “cò” đông và lộng hành như ở TP Đà Lạt. Đã có trường hợp “cò” đuổi đánh hướng dẫn viên du lịch giữa ban ngày, biến thành kẻ cướp, dùng súng bắn nhau để giành “thị phần”… Mới nhất là vụ hai “cò mứt” Trần Hoàng Thiên (23 tuổi) và Đinh Tấn Phát (25 tuổi) bị sa lưới pháp luật khi dùng dao cướp tài sản của đôi tình nhân tại bờ hồ Xuân Hương vào đêm 17/7. Tại cơ quan chức năng, Phát và Thiên khai đang làm “cò” cho lò mứt đặc sản Ngọc Ánh và Trung Thành (đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt), tiền kiếm được không đủ trả nợ, tiêu xài nên rủ nhau đi cướp. Trước đó, một hướng dẫn viên của một công ty du lịch ở TP HCM cũng bị nhiều “cò mứt” đuổi đánh khi hướng dẫn 140 du khách ở Hà Nội vào tham quan vườn hoa Đà Lạt mà không đưa vào thăm các lò mứt của nhóm này. Đó là chưa kể vụ nhóm “cò mứt” sử dụng hung khí truy sát nhau trên đường Nguyên Tử Lực khiến một đối tượng tên Lê Minh Đức (quê Vĩnh Long) chết tại chỗ vào năm 2012. Nhiều người cho rằng “việc nhẹ, lương cao” - hưởng từ 20%-30% trên chiết khấu bán hàng khi dắt khách cho các lò mứt - đã “đẻ” ra đội quân “cò mứt”. Và để lừa được khách, đội quân này không ngán ngại dùng mọi thủ đoạn khi có ai đó dám ngăn cản việc làm phi pháp của chúng. Nếu bị cơ quan chức năng “sờ gáy” thì cũng chỉ bị phạt hành chính. Những đối tượng này không hề có hợp đồng lao động nên chính quyền đành... bó tay.
Kinh doanh… khí trời Đà Lạt là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia (34 khu, điểm du lịch, trong đó có 18 khu, điểm được công nhận là danh thắng cấp quốc gia), mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch. Tuy nhiên, TP du lịch này đang diễn ra tình trạng đầu tư ít, khai thác nhiều. Thậm chí, dư luận còn gọi đây là cách làm du lịch theo kiểu kinh doanh… khí trời. |