Thời gian qua, một số khách hàng phản ánh bị mất tiền gửi tại ngân hàng. Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng các quy trình liên quan đến giao dịch gửi tiền và rút tiền đều đã được các tổ chức tín dụng (TCTD) ban hành đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người gửi và rút tiền. Vì vậy, tất cả các giao dịch nếu tuân thủ theo đúng quy định thì đều được bảo đảm an toàn một cách tuyệt đối.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra sự việc như thông tin trên báo chí trong thời gian qua. Ông cho rằng để xảy ra các vụ việc mất tiền gửi trên tài khoản tại ngân hàng có nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất, các cán bộ ngân hàng và giao dịch viên không chấp hành đúng quy định của ngân hàng ban hành dẫn tới bị lợi dụng, tham ô.
Thứ hai, giao dịch viên với khách hàng tin tưởng lẫn nhau mà bỏ qua các thủ tục cần thiết dẫn đến bị lợi dụng lẫn nhau.
Thứ ba, không loại trừ khả năng thông đồng giữa khách hàng và cán bộ ngân hàng để trục lợi.
Thứ tư, có khả năng lợi dụng sự tin tưởng của cán bộ ngân hàng là khách hàng truyền thống, khách VIP… nhiều người đã sử dụng tài khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng để cho vay lãi suất cao hưởng lợi. Song khi xảy ra rủi ro thì quy trách nhiệm cho ngân hàng và đòi lại khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng.
Nói về trách nhiệm pháp lý, ông Hùng cho rằng các TCTD có trách nhiệm bảo toàn vốn cho người gửi tiền. Trong trường hợp xảy ra sự vụ thất thoát tài sản, nếu phát hiện ra hành vi vi phạm từ phía cán bộ ngân hàng thì TCTD phải có trách nhiệm hoàn trả ngay.
Trường hợp cán bộ ngân hàng và khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau, bỏ qua các bước quy định, thì trước hết ngân hàng cần sự xem xét, đánh giá thật khách quan. Nhằm tìm ra nguyên nhân thất thoát, đồng thời làm rõ mối liên hệ giữa khách hàng và cán bộ ngân hàng.
Sau đó là chuyển hồ sơ cho cơ quan pháp luật để xử lý. Ngân hàng trả hoặc không phải trả tiền cho khách hàng dựa trên phán quyết của cơ quan pháp luật.
“Mọi hành vi của cán bộ ngân hàng gây nên thất thoát tiền gửi mà không có sự cấu kết với khách hàng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ cả gốc lẫn lãi”, ông Hùng nhấn mạnh.
Đây được coi là hồi chuông cảnh báo với các ngân hàng, các cấp lãnh đạo trong việc nghiêm túc thực hiện quy trình, quy định, kiểm tra, giám sát nội bộ.
Ông Hùng khuyến nghị, các ngân hàng cần duy trì và đẩy mạnh công tác đào tạo trình độ nghiệp vụ, giáo dục đạo đức cho các cán bộ nhân viên.
Ông cũng cho rằng, các ngân hàng nên xem xét miễn hoặc giảm phí sử dụng SMS Banking đến mức tối đa để đảm bảo tất cả các khách hàng có thể tiếp cận được thông tin biến động số dư một cách nhanh chóng nhất.
Ngoài ra, cũng cần khuyến cáo thêm, cán bộ ngân hàng không nên quá tin tưởng vào khách hàng truyền thống, khách VIP, khách thân quen... dễ để lộ sơ hở trong các quy trình nghiệp vụ, dẫn đến bị lợi dụng trục lợi.
Dành lời khuyên cho khách hàng, vị chuyên gia này nhấn mạnh, khi đến giao dịch tại ngân hàng, các khách hàng cần hiểu rõ các giấy tờ và thực hiện đúng, đủ các bước trong quy trình giao dịch.
Hơn nữa, không nên tin tưởng vào quan hệ cá nhân với nhân viên ngân hàng. Đặc biệt, không ký khống, không giao dịch móc nối với cán bộ ngân hàng.
"Nếu thực hiện tốt những điều này, tôi tin chắc các khoản tiền gửi của các khách hàng gửi tại ngân hàng sẽ luôn được đảm bảo an toàn", ông Hùng khẳng định.
Ngoài ra, ông Hùng cũng mong cơ quan pháp luật điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Nếu ngân hàng sai phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật và hoàn trả ngay cho khách hàng.
Nếu có sự câu kết với cán bộ ngân hàng để cho vay ngoài cũng cần được xử lý nghiêm để răn đe nhiều trường hợp khác.