Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp 10 lần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Chở quá tải: Phạt cao nhất đến hơn 140 triệu đồng

Theo Bộ GTVT, cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 nhằm cập nhật những nội dung mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Bộ GTVT kỳ vọng các quy định mới sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời góp phần làm giảm các hành vi vi phạm.

Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông dự kiến tăng mức xử phạt,
có hành vi phạt gấp 10 lần so với trước. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Dự thảo đề nghị tăng mạnh mức xử phạt hành vi chở quá tải đối với chủ xe và tài xế. Ở mức vi phạm cao nhất, số tiền tài xế bị phạt tăng từ 12 triệu đồng lên 50 triệu đồng, nếu tính cả số tiền chủ xe bị phạt thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

Dự thảo gom lại từ năm mức xử phạt thành ba mức gồm quá tải 10%-20%, 20%-50% và trên 50%. Nếu chở quá tải 10%-20% sẽ phạt tiền 4-6 triệu đồng (thay vì 2-3 triệu đồng như hiện hành); chở quá tải 20%-50% tăng mức phạt từ mức 3-5 triệu đồng lên 13-15 triệu đồng; chở quá tải trên 50% sẽ phạt 40-50 triệu đồng (hiện nay chở quá tải trên 100% đến 150% phạt 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt 8-12 triệu đồng).

Đối với hành vi không có bằng lái xe, dự thảo tăng mức xử phạt từ mức 800.000-1,2 triệu đồng lên 1-2 triệu đồng với người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xylanh dưới 175 cm3 không có bằng lái xe hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng lái bị tẩy xóa.

Tăng mức phạt lên 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xylanh trên 175 cm3, không có bằng lái xe hoặc sử dụng bằng lái hết hạn (quy định hiện hành phạt 3-4 triệu đồng).

Bộ GTVT còn đề xuất tăng mức phạt với người để giấy phép lái xe quá hạn, thay vì mức phạt 4-6 triệu đồng hiện hành. Theo đó, người để giấy phép lái xe quá hạn dưới ba tháng sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng, mức này tăng lên 10-12 triệu đồng nếu để quá hạn từ ba tháng trở lên (áp dụng cả với lái xe không có giấy phép, dùng giấy tờ giả).

Tăng thẩm quyền xử phạt

Cùng với việc tăng mức xử phạt, Bộ GTVT còn đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh.

Theo đó, trưởng công an cấp xã, trưởng đồn công an được phạt tiền đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lên đến 2,5 triệu đồng.

Trưởng công an cấp huyện được quyền xử phạt lên đến 15 triệu đồng và giám đốc công an cấp tỉnh có quyền xử phạt lên đến 37,5 triệu đồng. 

Bán biển số giả: Tăng tiền phạt gấp 10 lần hiện nay

Đặc biệt, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả, Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần hiện nay.

Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10-12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1-2 triệu đồng) và 20-24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2-4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Bộ GTVT còn đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi mô tô, xe máy từ mức 200.000-400.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng. Mức phạt này đối với người đi xe đạp máy, xe đạp điện được đề xuất tăng từ mức100.000-200.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng.

Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc, mức phạt đề xuất nâng từ mức 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng.

Bộ GTVT còn đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua mô tô, xe máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (thay cho mức hiện hành là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ô tô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng).

Đối với hành vi sản xuất biển số trái phép, mức phạt tăng từ mức 3-5 triệu đồng lên 30-35 triệu đồng đối với cá nhân, 6-10 triệu đồng lên 60-70 triệu đồng với tổ chức.

Cũng theo dự thảo, người vi phạm sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng (trước đây là 800.000-1 triệu đồng) với các hành vi như điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

 

Tăng mức phạt là phù hợp nhưng cần xem xét thấu đáo

Theo tôi, dự thảo tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm là phù hợp thực trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay.

Đối với hành vi chở quá tải, việc tăng nặng mức phạt là cần thiết. Dù Nghị định 100/2019 đã có quy định về xử phạt vi phạm hành chính cùng với các biện pháp khắc phục hậu quả, tuy nhiên hành vi này vẫn xảy ra thường xuyên.

Nhiều người vẫn tìm cách né tránh các tuyến đường có chốt kiểm tra giao thông bằng cách luồn lách vào những con đường dân sinh, khiến cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thiệt hại nghiêm trọng, nguy hiểm hơn là gây ra hậu quả về sức khỏe, tính mạng con người.

Việc đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh cũng là cần thiết để tạo sự thuận tiện trong việc xử phạt và tạo sự đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, việc đề xuất tăng mức phạt trong thời điểm này cần được xem xét thấu đáo. Bởi lẽ Nghị định 100/2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, trong khi đó nước ta bùng dịch COVID-19 từ tháng 1-2020 kéo dài đến nay, kèm theo đó là các quy định hạn chế ra đường, hạn chế kinh doanh... Do đó, xác suất thống kê về tỉ lệ vi phạm vào giai đoạn hiện nay để so sánh với giai đoạn trước khi ban hành Nghị định 100/2019 sẽ là thiếu chính xác.

Để xem xét các biện pháp hành chính có mang tính răn đe và có phù hợp hay không thì việc so sánh tỉ lệ, mức độ vi phạm trong các giai đoạn ban hành quy định pháp luật là cần thiết. Việc đề xuất tăng mức phạt khi chưa có thống kê chính xác về tỉ lệ tăng, giảm hành vi vi phạm, về tính hiệu quả của Nghị định 100/2019 là chưa toàn diện. Ngoài ra, dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng rất nặng nề đến kinh tế, thu nhập của các tổ chức, cá nhân.

Luật sư NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm