Thực hư danh sách 14 doanh nhân liên quan bệnh nhân 34

Ngày 11-3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản hỏa tốc gởi Sở TT&TT và Công an tỉnh Bình Thuận liên quan đến danh sách 14 doanh nhân ở Bình Thuận đang lan truyền trên Facebook và cho rằng những người này đã tiếp xúc với bệnh nhân 34 nhiễm COVID-19.

Xe Sở Y tế đưa những người tiếp xúc với bệnh nhân 34 đi cách ly.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao hai đơn vị tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với việc phát tán thông tin nói trên gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Kết quả báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 13-3.

Trao đổi với PLO, ông Đỗ Khắc Đông Quân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Thuận, cho biết chiều tối 10-3, sau khi Bộ Y tế công bố trường hợp nhiễm COVID-19 của bà ĐTLT (bệnh nhân thứ 34), một doanh nhân ở Bình Thuận, trên Facebook đã chia sẻ danh sách 14 người của Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận.

Cụ thể, những tài khoản Facebook chia sẻ cho rằng đây là 14 người đi chung chuyến bay với bà T. sang Mỹ. Nhiều tài khoản còn khẳng định 14 giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp này đã tiếp xúc với bà T.

“Đây là danh sách Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Thuận nhiệm kỳ 2014-2017. Không hiểu họ đưa lên với mục đích gì, trong khi toàn bộ danh sách trên thời gian qua đều đang làm việc tại Bình Thuận, không ai đi nước ngoài”, ông Quân khẳng định.

Theo ông Quân, trong một trang báo cáo lan truyền trên mạng danh sách những người bà T. tiếp xúc có đoạn: “Bà T. còn giao tiếp với thành viên Hội Doanh nhân Bình Thuận và Phòng Công chứng Viễn Đông nhưng chưa có thông tin cụ thể” nên có những kẻ xấu lợi dụng điều này để phát tán thông tin thất thiệt.

Cùng trong diễn biến này, Văn phòng Công chứng Trương Văn Cương (Văn phòng Công chứng Viễn Đông cũ) cũng đã có văn bản gởi Sở Tư pháp Bình Thuận. Theo đó, có nguồn thông tin về lịch trình của bệnh nhân 34 đến văn phòng công chứng giao dịch đã gây xôn xao đối với đối tác, khách hàng.

Sau khi trích xuất camera, kiểm tra các lần giao dịch của bà T. thì có lần bà đến thực hiện việc hủy bỏ mua bán nhà đất. Tuy nhiên, đó là ngày 3-2 và trước lúc bà T. đi Mỹ du lịch 19 ngày.

Như tin đã đưa, bệnh nhân T. là doanh nhân tại phường Phú Thủy, Phan Thiết. Vào ngày 22-2, bệnh nhân bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Đến ngày 29-2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 2-3 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bà T. được lái xe riêng đưa về nhà tại Phan Thiết.

Quá trình ở Mỹ rồi xuống sân bay về nhà, bệnh nhân đi cùng 19 người, trong đó Bình Thuận có ba người (hai người đi cùng là mẹ và con đã cách ly) còn lại là các tỉnh khác.

Bệnh nhân khai do nhận biết tình hình dịch bệnh phức tạp nên ngày 5-3 khi có biểu hiện ho, bà đã mua thuốc uống. Đến ngày 7-3 do thấy sốt, đau họng, uống thuốc không giảm nên đến sáng 9-3 bệnh nhân nhập viện tại BV đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. 

Theo kết quả xét nghiệm ngày 10-3, bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm