Vẫn chưa thể tìm được F0 của bệnh nhân 251

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết sau rà soát, bước đầu xác định hơn 600 trường hợp là F1, F2 của bệnh nhân 251.

Kết quả sàng lọc ban đầu, con dâu và con trai bệnh nhân âm tính với COVID-19.

Các trường hợp F1 bước đầu được xác định 129 trường hợp gồm nhóm nhân viên bệnh viện gồm 53 người thuộc 5 khu vực bệnh nhân tiếp cận là khoa Cấp cứu, khoa Tiêu hóa, khoa Xét nghiệm, khoa X-quang và khoa Thăm dò chức năng. 

Ngoài ra còn có thêm các trường hợp là nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, nơi đầu tiên bệnh nhân nhập khám trước khi chuyển tuyến lên bệnh viện đa khoa tỉnh. Nhóm bệnh nhân ở gần bệnh nhân 251 và nhóm người nhà của bệnh nhân gồm hai con ở Hà Nội, vợ và hai con ở Hà Nam.

Chốt kiểm dịch tại Bình Lục, Hà Nam. Ảnh: Hà Nam

Cả sáu huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có người thuộc F1, bao gồm: Bình Lục 12 trường hợp, Duy Tiên sáu trường hợp, Thanh Liêm 18 trường hợp, Kim Bảng bốn trường hợp, Lý Nhân 13 trường hợp và thành phố Phủ Lý 19 trường hợp.

Các trường hợp F2 mới xác định được 480 người, trong đó mới tiếp cận hướng dẫn trực tiếp các biện pháp phòng ngừa, cách ly cho 329 trường hợp, còn lại hơn 150 người chưa tiếp cận được.

Điều khiến Sở Y tế Hà Nam khá đau đầu đó là F0 của bệnh nhân 251 vẫn chưa được xác định.

Hiện tại, bệnh nhân 251 sức khỏe yếu do nền tảng bệnh gout, xơ gan, viêm phổi, cứng khớp, teo cơ. Ý thức rối loạn nhẹ do ảnh hưởng sảng rượu. Kết quả chụp cắt lớp phổi chiều 8-4 cho thấy tổn thương của phổi không lan rộng so với kết quả chụp X-quang trước đó.

Lãnh đạo bệnh viện đã mời các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hội chẩn trực tuyến về ca bệnh để thống nhất phương hướng điều trị. Bệnh nhân được chuyển về khoa Y học lâm sàng điều trị và cách ly. 

Toàn bộ khoa Tiêu hóa của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam đã bị phong tỏa, cách ly hoàn toàn. Các bác sỹ, y tá, nhân viên y tế là F1 của bệnh nhân được giữ lại cách ly y tế tại hai tầng của khoa Nội A từ tối 7-4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với bệnh viện phun khử trùng toàn bộ các khoa, phòng bệnh viện trong ngày 8-4.

Bệnh nhân 251 là nam, 64 tuổi, trú xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, là bệnh nhân đang điều trị tai khoa Tiêu hóa, BV đa khoa tỉnh Hà Nam.

Bệnh nhân nhập viện ngày 20-3 do tiêu chảy nhiều lần và được điều trị từ đó tới nay.

Sáng 5-4, bệnh nhân có biểu hiện sốt. Đến 6-4, bệnh nhân được chụp X-quang phổi, phát hiện phổi mờ không đồng đều thùy phổi bên phải, có tổn thương phổi kẽ nên bác sĩ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm