Diễn biến mới vụ đang ngủ bỗng dưng mất 116 triệu đồng

Đưa thẻ và mã pin cho chồng là không bảo mật thông tin thẻ?

Theo báo Người Lao Động, chiều 17-7, chị Đoàn Thị Ngọc Duyên cho biết sau nhiều lần liên hệ kể từ khi bị mất 116 triệu đồng trong tài khoản ATM vào rạng sáng 27-6, chị được Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) phản hồi bằng việc chỉ tạm ứng số tiền 58 triệu đồng, bằng 50% số tiền bị mất.

“Điều này đã gây thiệt hại nặng nề cho tôi và gia đình bởi vì tình hình tài chính của gia đình tôi đang rất khó khăn do phải nuôi con nhỏ và ba mẹ già yếu. Tôi đã nhờ sự hỗ trợ pháp lý từ công ty luật để có văn bản đề nghị ngân hàng xem xét hoàn trả hoặc tạm ứng 100% khoản tiền bị mất” - chị Duyên nói.

Diễn biến mới vụ đang ngủ bỗng dưng mất 116 triệu đồng ảnh 1
Thông báo từ hệ thống DongA Bank về số tiền trong tài khoản chị Duyên bị rút.

Trong công văn trả lời khách hàng, DongA Bank cho biết sau khi nhận được đề nghị tra soát của chị Duyên về việc không rút tiền và chuyển khoản nhưng tài khoản thẻ ATM bị trừ tổng cộng 116 triệu đồng, với hai giao dịch rút tiền và năm giao dịch chuyển khoản tại máy ATM.

Ghi nhận từ camera của DongA Bank cho thấy các giao dịch chuyển và rút tiền do một người khác thực hiện nhưng chị Duyên không nhận dạng được. Các giao dịch phát sinh có dấu hiệu tội phạm nên ngân hàng này đã chuyển hồ sơ vụ việc khiếu nại của khách hàng sang cơ quan điều tra.

Đồng thời, phía DongA Bank cho rằng trước thời điểm mất tiền hai ngày (ngày 25-6), chị Duyên có đưa thẻ và mã PIN cho người khác (chồng chị Duyên - PV) rút tiền tại ATM là không bảo mật thông tin thẻ theo đúng quy định.

Do đó, ngân hàng chỉ tạm ứng cho chủ thẻ số tiền 58 triệu đồng, trong thời gian chờ kết quả từ cơ quan điều tra và việc tạm ứng nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng.

“Đối với đề nghị tra soát của chủ thẻ, DongA Bank sẽ tiếp tục xem xét và có phương án giải quyết cuối cùng khi có kết luận từ cơ quan điều tra” - công văn của DongA Bank nêu rõ.

Khách hàng nói gì?

Về phía chủ thẻ, chị Duyên cho rằng việc ngân hàng nói rằng chị “đã đưa thẻ và mã PIN cho người khác rút tiền tại DongA Bank” là không chính xác vì tại buổi làm việc yêu cầu tra soát, khiếu nại, chị Duyên đã chủ động cung cấp thông tin cho phía ngân hàng về việc đưa thẻ cho chồng rút tiền một lần vào ngày 25-6. Người rút tiền vào ngày này là chồng của chị Duyên, được chị ủy quyền rút tiền thay một lần và không khiếu nại về số tiền này.

Trong khi đó, sau khi xem các hình ảnh trích xuất camera do phía ngân hàng cung cấp, chị Duyên xác nhận người thực hiện giao dịch này không phải người thân, không quen biết, không nhận dạng được người thực hiện các giao dịch này.

“Ngân hàng nói chờ kết luận từ cơ quan điều tra, nếu vài tháng mới có kết quả thì số tiền còn lại trong tài khoản của tôi cũng sẽ bị “giam” và không được hoàn trả, trong khi sai sót không thuộc về chủ thẻ” - chị Duyên khẳng định.

Diễn biến mới vụ đang ngủ bỗng dưng mất 116 triệu đồng ảnh 2
Chị Duyên có thể sẽ kiện ra tòa để thu hồi số tiền trong tài khoản. Ảnh: Internet

Để giải quyết vụ việc, chị Duyên đã ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Luật Việt, thay mặt chị gửi văn bản phản hồi tới DongA Bank. Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền, đại diện Công ty Luật Việt, cho rằng việc mất tiền trong tài khoản ATM mở tại DongA Bank đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị Duyên.

Đề nghị ngân hàng xem xét hoàn trả hoặc tạm ứng 100% khoản tiền 116 triệu đồng trong tài khoản của chị Duyên trong thời gian bảy ngày. Nếu ngân hàng không giải quyết quyền lợi cho chủ thẻ như đề nghị, chị Duyên có thể tính tới phương án khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để thu hồi số tiền trong tài khoản của mình.

Trước đó, rạng sáng 27-6, từ 3 giờ 53 phút đến 3 giờ 58 phút, hệ thống DongA Bank gửi năm tin nhắn đến điện thoại của chị Duyên, thông báo tài khoản này đã chuyển 96 triệu đồng (4 chuyển khoản đầu, mỗi lần là 20 triệu, một chuyển khoản sau là 16 triệu đồng).

Sau đó, từ 3 giờ 58 đến 3 giờ 59 phút, chị Duyên tiếp tục nhận được thông báo tài khoản của chị bị rút 20 triệu đồng tiền mặt, với mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Tổng số tiền chị Ngọc Duyên bị mất là 116 triệu đồng. Dù đã điện thoại đến tổng đài nhờ phong tỏa tài khoản nhưng không ngăn tiền bị rút.

Sau đó, ngày 28-6, khách hàng Nguyễn Phương Thùy cũng bị mất 85 triệu trong tài khoản DongA Bank. 

Video: Con đường bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Việt Nam

Video: Con đường bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Việt Nam

(PLO)-  Tối qua (22-5), trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình. Cuộc chạm trán đầy duyên nợ giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đã đem đến những phút giây nghẹt thở cho người hâm mộ. Không phụ lòng những người yêu bóng đá, các cầu thủ của chúng ta đã đem về chiếc HCV cho đội tuyển Việt Nam sau 19 năm chờ đợi trên sân nhà.
Nóng hôm nay: Đêm nay, Bế mạc SEA Games 31

Nóng hôm nay: Đêm nay, Bế mạc SEA Games 31

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 23-5: Hôm nay, Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 3; Đêm nay, Bế mạc SEA Games 31; Nữ giáo viên bị nhóm youtuber liên quan bà Phương Hằng đánh có thương tật 20%; Con đường bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Việt Nam...