Đối xử với du khách như chính người thân

Tại tọa đàm, các đại biểu bày tỏ lo ngại liên quan đến những tiêu cực trong môi trường du lịch như “chặt chém”, cướp giật, trộm cắp tài sản của du khách… Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng đòi hỏi tuyệt đối trong việc giải quyết những tiêu cực trên là khó, song các cấp chính quyền cần phải có biện pháp mạnh mẽ trong việc hạn chế tình trạng này. “Người làm du lịch phải có sự đam mê. Nếu xử lý quyết liệt được những tiêu cực trên sẽ tạo cảm xúc cho du khách” - ông Thọ nói.

Thừa nhận thực tế có hiện tượng “chặt chém” du khách, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH&TTDL), cho hay hiện tượng này tuy là cá biệt nhưng sức lan tỏa mạnh mẽ, gây ra sự bất bình lớn trong xã hội, do vậy cần phải mạnh tay.

Khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: HTD

Lấy ví dụ từ trường hợp của Sầm Sơn (Thanh Hóa), ông Tuấn bày tỏ: “Du lịch Sầm Sơn từng nổi tiếng về “chặt chém”, ép khách, lừa đảo, nhếch nhác… nhưng khi người dân đấu tranh, chính quyền xử phạt mạnh sẽ đem lại thay đổi lớn”.

Đánh giá cao vai trò của người dân cũng như chính quyền trong việc dẹp các tệ nạn trong môi trường du lịch, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, cho rằng yếu tố quan trọng nhất là sự ủng hộ của cộng đồng, người dân cần đối xử thân thiện với du khách như chính người thân của mình. Đây là điều mà người dân Đà Nẵng đã học được từ Hội An. Đồng thời ông Tuấn cũng cho rằng du lịch nên hạn chế hô hào mà cần có hành động thiết thực để quảng bá đất nước, con người Việt Nam.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn đưa ra một số giải pháp “tuyên chiến” với nạn “chặt chém”, cướp giật như phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, yêu cầu cơ sở dịch vụ minh bạch công khai về giá, triển khai xử phạt hành chính thật nghiêm khắc, thiết lập đường dây nóng để người dân liên hệ với người có trách nhiệm, tuyên truyền vận động để người dân tự giác, đấu tranh với các hành vi tiêu cực.

‘Hãy nở nụ cười, nói lời cám ơn’

Đó là thông điệp được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành du lịch và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

Phó Thủ tướng đề nghị mỗi người Việt Nam hãy thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, trách nhiệm với cha ông đi trước và với thế hệ tương lai bằng những cử chỉ, những việc làm thiết thực. “Hãy nở nụ cười, nói lời cám ơn, xin lỗi, cúi xuống nhặt mẩu rác chợt nhìn thấy… Hãy chú ý ăn mặc, đừng chen lấn, xô đẩy, cố lách, cố vượt lên ở chỗ đông người… Những việc làm tử tế, những điều bình dị tưởng chừng nhỏ nhặt ấy thực ra rất quan trọng, rất ý nghĩa không chỉ với ngành du lịch mà còn với nền văn hóa và con người Việt Nam. Hãy đừng vì những lợi lộc của riêng mình mà bất chấp đạo đức kinh doanh, đạo đức sống, gây hại cho người khác, mang tiếng xấu cho du lịch và hình ảnh của đất nước, của dân tộc” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm