UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.
Theo đó, để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh, cấp huyện, cấp xã để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ khi ban hành kế hoạch đến khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 và tăng cường trong thời gian trước, trong và sau thời điểm tổ chức lấy ý kiến của nhân dân.
Theo lộ trình, trong năm 2024 tỉnh sẽ thực hiện, hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân; trình HĐND các cấp xem xét, ban hành nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
Trên cơ sở đó, Đồng Nai sẽ sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động; sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công, thu hồi con dấu, khắc dấu mới. Đồng thời thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Đến năm 2025, tỉnh tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dư dôi tại các cơ quan, tổ chức đơn vị và những người dư dôi sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025- 2030 ở các đơn vị hành chính. Sắp xếp các trụ sở làm việc và tiếp tục chuyển đổi các loại giấy tờ…
Kinh phí việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được lấy từ ngân sách địa phương, trường hợp gặp khó khăn các địa phương có văn bản đề xuất gửi Sở Tài chính để tổng hợp giải quyết theo Luật Ngân sách nhà nước.
Tỉnh Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính cấp huyện (bao gồm hai TP và chín huyện); 170 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 40 phường, 9 thị trấn và 121 xã.