PHƯƠNG ÁN THU PHÍ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ QUA GIÁ XĂNG DẦU:

Gánh thêm phí, xăng dầu khó giảm giá

Hiện xăng dầu đang phải cõng nhiều loại thuế và phí, nếu phải gánh thêm khoản phí này sẽ khó có cơ sở để giảm giá bán lẻ.

Trút lên vai người tiêu dùng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phương án thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu. Phí đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ sẽ được thu qua giá xăng đối với phương tiện sử dụng xăng và thu trên đầu phương tiện sử dụng dầu diesel tính theo tháng và theo chủng loại phương tiện. Theo đó, các phương tiện sử dụng xăng sẽ phải trả thêm 1.000 đồng cho mỗi lít xăng tiêu thụ.

Trong tháng 3, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ biện pháp bình ổn giá xăng dầu và chỉ rõ cơ sở để giảm giá bán lẻ xăng dầu là giảm thuế và phí. Tuy nhiên, các biện pháp như sử dụng Quỹ bình ổn, giảm thuế nhập khẩu mới chỉ góp phần không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu. Theo các chuyên gia, về nguyên tắc khi tăng một khoản thu trong giá xăng dầu phải bảo đảm không làm tăng giá bán đến người tiêu dùng. Trong trường hợp ưu tiên thu phí bảo trì đường bộ thì cần tính tới việc giảm thuế để không tăng giá bán. Như vậy, nếu thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng thì việc giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ khó thực hiện được.

Gánh thêm phí, xăng dầu khó giảm giá ảnh 1

Xăng dầu đang phải cõng quá nhiều thuế và phí

Theo chuyên gia của Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít. Như vậy, xăng dầu đang phải cõng quá nhiều thuế và phí. Đặt vấn đề thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu là chưa hợp lý.

Ông Ngô Trí Long - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị

Theo bản tin ngày 17-5 của Petrolimex, hiện mức giá cơ sở và giá bán lẻ có sự chênh lệch khoảng 900 đồng/lít xăng A92 và khoảng 1.300 đồng/lít đối với diezel và dầu hỏa.

trường giá cả Bộ Tài chính cho rằng, việc thu phí để bảo dưỡng đường bộ là cần thiết nhưng thu bao nhiêu thì cần phải xem xét, với mức đề ra hiện nay là quá cao. Số tiền thu được theo tính toán hiện nay vượt qua số tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm đã sử dụng, sau khi thu số tiền đó có được đầu tư trực tiếp vào duy tu, bảo dưỡng hay không? Chất lượng đường vẫn kém, hạ tầng cơ sở vẫn kém, đường vẫn tắc... mà sử dụng phí thu được không hợp lý thì việc thu phí là vô nghĩa và thiệt hại lại đổ lên đầu người tiêu dùng.

Giá thành phẩm giảm - Giá bán lẻ đứng yên

Theo Bản tin thị trường xăng dầu ngày 18-5 của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô giảm dẫn tới giá tất cả các thành phẩm cũng giảm theo. Trong phiên giao dịch ngày 14-5 giá dầu thô đã giảm còn 71,61 USD/thùng, đây là mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Giá dầu thô bình quân nửa đầu tháng 5-2010 là 77,6 USD/thùng, giảm 7,78 USD/thùng so với cùng kỳ tháng 4-2010 (tương đương 9,12%).

Giá xăng tại thị trường Singapore liên tiếp giảm trong những ngày đầu tháng. Giá xăng 92R bình quân nửa đầu tháng 5-2010 là 87,95 USD/thùng giảm 4,18 USD/thùng so với cùng kỳ tháng 4-2010 (tương đương 4,54%). Giá diezel 0,05S bình quân nửa đầu tháng 5-2010 là 94,06 USD/thùng giảm 1,24 USD/thùng so với cùng kỳ tháng 4-2010 (tương đương 1,30%). Bên cạnh đó, nhiều đại lý xăng dầu được tăng mức chiết khấu từ 400 đồng lên 500-600 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức giá bán lẻ vẫn được giữ nguyên là 16.990 đồng/lít xăng, 14.600 đồng/lít diezel, 15.000 đồng/lít dầu hỏa. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Giá xăng dầu khi tăng thì rất nhanh nhưng giảm lại rất chậm và thường khi dư luận quá bức xúc mới thấy điều chỉnh giảm”.

“Trong bối cảnh hiện nay, xăng dầu là mặt hàng chiến lược rất quan trọng đối với nền kinh tế, đối với doanh nghiệp và cả đối với người tiêu dùng. Giá xăng dầu có ảnh hưởng mạnh tới giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp. Cần phải nhìn nhận rằng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế, nếu giảm được chi phí thì khả năng cạnh tranh sẽ được cải thiện. Vì vậy, trong lúc này cần có sự chia sẻ lợi ích một cách hợp lý, việc phân phối lợi ích tới đại lý như đã nêu ở trên là không nên và cần xem xét lại”, ông Long nói.

Theo Anh Tú (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm