Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS kinh tế Lê Vĩnh Trương (Quỹ Nghiên cứu biển Đông) cho rằng những cuộc tranh luận nảy lửa của giới trẻ về lòng yêu nước là tín hiệu lạc quan của đất nước; song cần thiết phải giữ một cách tiếp cận chừng mực, toàn diện và đầy đủ với Trung Quốc để tránh rơi vào trạng thái cực đoan trong phát ngôn và hành xử.
.Phóng viên: Nhiều người Việt Nam hiện nay có xu hướng bài xích Trung Quốc (TQ), thể hiện ở việc không dùng hàng TQ, chửi bới TQ, miệt thị người TQ... Ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?
|
Người Việt Nam nói chung có một sự căm phẫn trước hình ảnh TQ tung hoành biển Đông, xâm chiếm đảo của VN. Năm 2005, họ giết ngư dân Hậu Lộc (Thanh Hóa) và thi thể ngư dân phải ướp nước đá chở về. Từ đó đến nay, lính liên tục quấy phá, xâm hại, bắt bớ, đánh đập, sỉ nhục ngư dân Việt Nam đến mức phải vái lạy ngay trên tàu. Và oái oăm là chính họ lại đưa lên các phương tiện thông tin để thị uy.
Đặc biệt, vài năm gần đây, có thể đọc dễ dàng trên mạng các câu chuyện giới cầm quyền TQ lợi dụng cuộc chiến tranh ở Việt Nam để thủ lợi. Thế nên cảnh giác với giới chức TQ là một tình cảm bình thường ở người Việt Nam.
. Đó là với giới chức, còn với người dân thường TQ thì sao?
+ Theo tôi, nhân dân TQ đã bị giới chức TQ tẩy não về Hoàng Sa và Trường Sa đến một mức độ gây nguy hiểm cho chính TQ và những người tỉnh táo ở TQ đang tìm cách hạ nhiệt thông qua vụ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng TQ vào tháng 7-2012.
Theo tôi, có lẽ chưa chính xác khi cho rằng có sự miệt thị người TQ. Người Việt trong tinh thần bao dung và cùng chung sống hòa bình vẫn sống và làm việc với người Âu, Mỹ và người TQ. Tại Việt Nam, quảng cáo trường học Hoa ngữ và cả phòng khám bệnh vẫn có mặt trên báo chí, người Hoa vẫn thoải mái đi chùa chiền lễ bái của mình… Người Việt Nam vẫn cứu ngư dân TQ gặp nạn; vẫn treo tranh thủy mặc, đọc thơ Đường các dịp lễ tết, như mối giao lưu văn hóa xã hội bao năm qua giữa các cộng đồng dân tộc Việt Nam với nhau.
Dẫu vậy, tôi vững tin rằng nhân dân Việt Nam sẵn sàng đập tan âm mưu bành trướng nhiều kiểu của TQ từ thủ đoạn phân hóa nội bộ người Việt Nam đến lấn chiếm biển đảo, phá hoại kinh tế, kích động sắc tộc cho đến phá Việt Nam trên trường ngoại giao ASEAN gần đây.
Các hành động quá khích của người Trung Quốc trong các cuộc biểu tình chống Nhật liên quan đến tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho thấy hậu quả nghiêm trọng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở nước này. Trong ảnh: Người Trung Quốc đập phá một trung tâm mua sắm do Nhật tài trợ tại Sơn Đông vào tháng 9-2012.
Hiểu biết thì sẽ không cực đoan
Quan điểm của ông thế nào về một ám ảnh nước lớn đè nặng lên VN?
+ Ở thế hệ chúng tôi, công bằng mà nói, có sự khâm phục người TQ cần cù lao động và phát triển kinh tế, khâm phục trí thức TQ bảo tồn nền văn hóa của họ. Việc nhẫn nhịn TQ đã diễn ra từ ngàn xưa, khởi đầu từ các triều đại Việt Nam sau mỗi lần đánh tan quân xâm lược phương Bắc. Nhẫn nhịn để lo cho kế sách lâu dài của đất nước khác với buông xuôi đầu hàng. Nhưng nếu cho rằng hiện có một nỗi sợ TQ thì với quan sát của cá nhân, tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp rằng đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ.
Người TQ cũng không thiếu những trí thức như Lý Lệnh Hoa, Lưu Á Châu đã nhìn thấy được điều khiếm khuyết của chính nước họ. Không phải tất cả họ đều sẵn sàng cho một cuộc gây hấn với Việt Nam vốn là một bãi lầy quân sự, một bãi mìn chính trị mà kẻ gây hấn phải trả giá cao.
Khi có đầy đủ kiến thức, ý chí và ý thức về quan hệ Việt Nam-TQ không chỉ từ xưa mà cả thời cận đại từ 1954 đến nay, người Việt sẽ không còn ở hai thái cực - một là quá sợ và hai là quá căm giận người TQ mà mất khôn, dẫn đến ứng xử theo tinh thần dân tộc cực đoan.
TQ phản lại “văn hóa hài hòa”
. Dù thế nào chăng nữa, TQ sẽ mãi mãi là một người hàng xóm của chúng ta, bất chấp họ có thân thiện hay không. Nếu là ông, ông sẽ lựa chọn thái độ cá nhân đối với TQ như thế nào?
+ Khi bàn về những giải pháp hàn gắn quan hệ, theo tôi, mỗi bên cần tìm những điều tích cực từ phía bên kia đã làm cho mình để chiêm nghiệm và thực hiện những điều tích cực trong mối quan hệ. Người Việt Nam với bản tính khoan hòa đã chủ động làm nhẹ nỗi đau trận đại bại 1979 của TQ và sự thảm hại của tội ác “chống lưng” diệt chủng Khmer Đỏ của họ.
Ngược dòng thời gian, tôi nhớ tới hình ảnh Tôn Thất Thuyết nghĩ về TQ như một nước bạn có thể giúp Việt Nam phục quốc chống Tây - hình ảnh ông ẩn náu ở TQ và ngày ngày chém đá, nhìn nước mất vào tay kẻ thù làm xúc động thế hệ chúng tôi. Những mối giao hảo của các chí sĩ Việt Nam-TQ trước và sau cách mạng Tân Hợi vẫn còn đó. Người Việt Nam chia sẻ nỗi đau của nhân dân TQ trong vòng lệ thuộc mãi về sau năm 1949.
Thế còn TQ thì sao? Người TQ chua xót với nỗi đau nô lệ của dân tộc mình nhưng tại sao lại để cho giới cầm quyền thản nhiên ức hiếp, sát hại ngư dân nghèo Việt Nam, ngụy tạo chứng cứ độc chiếm biển Đông, tuyên truyền một chiều cho hàng loạt hành động sai quấy, vụng về trong chính sách bên miệng hố chiến tranh, hống hách trên bàn hội nghị, cậy tiền trong các mối quan hệ? Chính họ đã phản lại “văn hóa hài hòa”, “cầu đồng tồn dị” do chính họ đưa ra trước đây không lâu.
“Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” - Không nên hành xử với kẻ khác điều mà mình không muốn kẻ khác ứng xử với mình. Họ quên cả lịch sử lẫn lời dạy của ông thầy nước họ hay sao?
Câu chuyện ngàn năm qua cho thấy: Bạn hay thù là do nước lớn TQ quyết định, nước nhỏ thì chỉ muốn yên ổn. Nói cách khác, TQ là một người hàng xóm có khuynh hướng giàu đổi bạn, có ký ức không bền về lịch sử TQ-Việt Nam và từ chối hiểu phẩm giá Việt Nam - vốn hiếu hòa nhưng thừa tinh thần bảo vệ đất nước. Việc thiếu ký ức này không phải lỗi của đại bộ phận nhân dân TQ.
Ứng xử với phẩm giá
. Về việc TQ chiếm đảo Trường Sa, ông nghĩ sao?
+TS Trần Vinh Dự có lần viết rằng Việt Nam - với tư cách là một quốc gia tồn tại - vẫn sẽ mãi tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Xin bổ sung: Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam. Dĩ nhiên, trong câu chuyện này, không thể chỉ nói suông mà mỗi người Việt Nam phải hành động cụ thể để bảo vệ và khôi phục chủ quyền này như cha ông Việt Nam đã làm hàng ngàn năm nay.
Chúng ta phải ôn hòa và kiên trì sử dụng Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) cũng như những chứng cứ chủ quyền về Trường Sa - Hoàng Sa từ trước đây, tạo nên cách thức chủ đạo để bảo vệ biển Đông và các đảo Việt Nam; thu thập đầy đủ chứng cứ pháp lý để khi cần Việt Nam sẽ có thể đấu tranh pháp lý với TQ trên mặt trận pháp lý quốc tế.
Bên cạnh đó, việc cần làm là ghi lại hình ảnh những hành vi xâm lấn để đề phòng TQ tạo cớ leo thang và chuẩn bị đầy đủ sức mạnh vũ trang để đáp trả khi bị tấn công và thông báo cho dư luận quốc tế.
“Ứng xử tương xứng với phẩm giá, điều mà thủ tướng Nhật nói với dân, là một kinh nghiệm tốt”.
HỮU LONG thực hiện
VN ta rất nhiều người tài giỏi trong việc phổ cập kiến thức chính trị cho người dân, cảm ơn Báo Pháp luật đã cho đăng bài này để dân ta có thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và QL của nhà nước.
Cảm ơn tiến sĩ nhé,con thấy tiến sĩ nói rất đúng.
Toi doc bai "khong nen cuc doan voi Trung Quoc" cua ong,rat hay va sau sac. Mong ong co nhieu bai viet nhu vay de moi nguoi co cai nhin thuc te hon.
Tôi không đồng tình với ý kiên của Tiến Sĩ
Hay lắm !Cám ơn tiến sĩ.
Nhưng nói gì thì nói , nhà tôi không bao giờ xem phim tq , quần áo tq là tuyệt đối không dùng. Trước đây cũng có lần định đi du lịch tq nhưng đến nay thì thôi , đi du lịch rồi nhỡ gặp phải giống người coi người VN , Nhật .. thế này thế khác , phiền , thế giới thiếu gì nơi cho ta đến . Khu đô thị tôi sống có rất nhiều người tq thuê nhà nhưng tôi cũng coi họ như người Hàn , Nhật vậy thôi . Không cực đoan , nhưng thân thiện thì cũng khó .
Chuẩn không cần chỉnh.
Rất hay.
Xin chào Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương!
Trong thời gian qua, tôi đã đọc rất nhiều bài báo nói về Trung Quốc lấn chiếm biển Đông, trong đó Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nhưng khi đọc bài "Không nên cực đoan đối với Trung Quốc" của tiến sĩ, tôi được hiểu rõ hơn về người bạn láng giềng này và cần phải làm một điều gì đó có ý nghĩa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thân yêu; góp đá xây Trường Sa tôi đã và đang tham gia.
Tiến sĩ phân tích sâu sắc quá! Đọc xong thấy lòng cứ nhẹ nhõm sao sao ấy. Rất thuyết phục người đọc từ quan điểm, suy nghĩ cho đến cách ứng xử. "LIKE".
Bài viết của Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương rất hay.
Hay quá!
Tôi đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương.
Bài viết hay, phân tích rất đúng.
Là người Việt Nam nhưng tôi lại rất thích xem phim ảnh của Trung Quốc, vì trong phim của họ có rất nhiều cái mà mình cần học. Ví dụ điển hình như câu nói của người Trung Quốc là: kẻ thù có thể biến mất, bạn thân cũng có thể biến mất nhưng quyền lợi của quốc gia thì không thể biến mất, quá đúng.
“Ứng xử tương xứng với phẩm giá, điều mà thủ tướng Nhật nói với dân Nhật, là một kinh nghiệm tốt”.
Tôi đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương về vấn đề quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
Đồng quan điểm với tác giả. "Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi".
Cực đoan chưa bao giờ là một thái độ hoặc hành vi tích cực, cho dù đó là yêu nước cực đoan hay niềm tin (tôn giáo)cực đoan. Cần nhìn rõ vấn đề, ứng xử bình tĩnh, khôn ngoan và thống nhất. Không phải người Trung Quốc nào cũng không tốt.
Cha ông chúng ta đã có kinh nghiệm: "mía sâu có đốt, nhà dột có nơi" và muốn xây dựng một đất nước thái bình, an lạc cũng cần phải loại bỏ những kẻ "cõng rắn cắn gà nhà" dưới bất cứ hình thức nào.
Người Việt Nam không dùng hàng Việt Nam thì dùng hàng gì? Nhung khổ nỗi dân thì nghèo, giá thì cao, nhiều người muốn mua hàng Việt Nam nhưng không đủ tiền nên chấp nhận mua hàng Trung Quốc thôi.
Ví dụ như một chiếc xe Air Blade của Việt Nam giá của hãng bán ra là 28 triệu, khi đến tay người tiêu dùng lên đến hơn 40 triệu. Bởi vậy nên dân cứ phải khổ, chưa nói đến việc chuẩn bị tăng lệ phí trước bạ khi mua đăng ký xe mới.