6.000 xe kẹt tại cửa khẩu: Tham tán thương mại Trung Quốc nói gì?

15 giờ chiều nay, 20-12, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin về tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng tham gia buổi họp này.

Đang tồn gần 4.600 xe hàng, chỉ có cửa khẩu Hữu Nghị thông quan

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhiều ngày nay, nông sản đưa về các cửa khẩu ở Lạng Sơn gia tăng mạnh. Trong khi đó, tỉnh Quảng Tây của nước bạn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch COVID-19.

"Từ thông tin một số lái xe chuyên trách nhiễm SARS-CoV-2, một số chủng loại hàng hóa có virus, phía Trung Quốc quyết định tiến hành rà soát lại công tác phòng chống dịch" - ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam (trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu (bên phải) tại buổi làm việc. Ảnh: AH

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng thông tin hiện còn tồn 4.598 xe container vận chuyển nông sản. Trong khi đó, hiện chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan từ 18-12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8-12.

Lý giải thêm về việc hàng hóa xuất khẩu ùn tắc tại Lạng Sơn hiện nay, ông Thiệu cho biết do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vượt quá khả năng thông quan trong thời điểm hiện tại.

Theo ông Thiệu, với lượng xe lớn gần 4.600 xe tạo áp lực rất lớn trong công tác điều hành của tỉnh như vấn đề bố trí sinh hoạt cho lái xe và người đi cùng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch, nguy cơ lây nhiễm dịch từ lái xe nội địa vào địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất cao và thực tế đã xảy ra ở nhiều khu vực.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ đã cử đoàn công tác, phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng nắm bắt tình hình, có các giải pháp phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố.

"Một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K, dẫn đến một số lái xe nhiễm COVID-19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát ngặt nghèo hơn, dẫn đến ùn tắc xe chở nông sản. Trung Quốc thực hiện kiểm soát rất kỹ, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa. Do đó, tôi rất mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung" - Thứ trưởng Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ trực 24/7 để tìm mọi biện pháp phù hợp, tăng cường giải phóng hàng ùn ứ.

Chưa có thông tin ngừng hoạt động cảng biển

Tại cuộc họp, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết dịch COVID-19 đã làm ùn tắc nghiêm trọng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả hai bên. Hiện ở thành phố Bằng Tường, Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang (Trung Quốc) cũng đang còn khoảng 2.500 xe container đang bị ùn ứ. Tổng lượng xe ùn tắc hai bên là khoảng 6.000 xe.

Theo tham tán Hồ Tỏa Cẩm, hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

"Những ngày qua, Bí thư tỉnh Quảng Tây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng gọi điện cho đại sứ quán, đề nghị phối hợp tìm giải pháp thông quan hàng hóa" - ông Cẩm nói.

 Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Ảnh: AH

Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết Trung Quốc có 1,4 tỷ dân, nếu sống chung với COVID-19 thì vỡ trận. Do đó đất nước này vẫn kiên trì với chính sách "Zero COVID-19".

Việc ùn ứ nghiêm trọng những ngày qua, theo ông Cẩm, một phần do tối 17-12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, lưu ý tới việc tranh thủ thời gian để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

"Tôi nghĩ chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã làm rất tốt, trong việc thông báo tới doanh nghiệp và các địa phương khác. Tuy nhiên, do đây đang là vụ thu hoạch nên cũng khó giải quyết triệt để. Tôi cũng lưu ý rằng sứ quán chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc các cảng biển miền Nam của Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày" - tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm