'Có những bài báo đánh thẳng vào mặt hàng tiêu dùng'
(PLO)- Còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước, vi phạm xuất xứ hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức vào ngày 2-8. Tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.

Sau khi điểm qua thành tích của CVĐ trong 10 năm qua, ông Trần Quốc Vượng nói: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực, chủ động quán triệt, triển khai thực hiện có kết quả thiết thực CVĐ”.

'Có những bài báo đánh thẳng vào mặt hàng tiêu dùng' - ảnh 1
Ngoài ông Trần Quốc Vượng, Hội nghị tổng kết 10 năm CVĐ còn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự

Tuy vậy, ông Trần Quốc Vượng cho rằng: "Có một điều đáng buồn là vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong CVĐ này ngày càng giảm." Việc triển khai CVĐ này còn nhiều khó khăn cũng do các cấp chưa tích cực tham gia chỉ đạo.

Ông Vượng cũng nói vai trò của các hiệp hội trong CVĐ chưa cao, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa thực sự hưởng ứng, nội dung hình thức tuyên truyền chưa đủ, chưa nhiều.

“Quảng cáo hàng Việt trên báo chí chưa bảo đảm định hướng, gương điển hình trong việc thực hiện CVĐ chưa được lan tỏa. Cá biệt có những bài báo, do nguyên nhân khác nhau chúng tôi không đánh giá nhưng đánh thẳng vào mặt hàng truyền thống của người Việt. Như thế không được. Vừa rồi ta xử lý, các đồng chí biết cả rồi. Ai lại làm thế? Anh phải trân trọng hàng Việt, nhất là hàng truyền thống.  Đừng vì vài đồng tiền ta làm mất chuyện đó đi. Các cơ quan báo chí cần phải nói với anh em phóng viên hết sức chú ý chuyện này” - ông Vượng lưu ý.

'Có những bài báo đánh thẳng vào mặt hàng tiêu dùng' - ảnh 2
Ông Trần Quốc Vượng nói các cơ quan báo chí phải hết sức lưu ý phóng viên về việc viết các bài báo đánh thẳng vào hàng tiêu dùng

Sau khi đề cập đến công tác quản lý nhà nước, ông Trần Quốc Vượng cho rằng: “Một số mặt hàng Việt Nam chưa thu hút người tiêu dùng, tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn diễn ra. Đây là điều rất nhức nhối, đánh vào uy tín hàng Việt, nền sản xuất của Việt Nam”.

Dù đồng tình với nhưng đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ nhưng ông lưu ý phải đánh giá cả tác động của tình trạng nói trên đối với sức khỏe người dân, môi trường và sự phát triển bền vững. Ông cho rằng những vấn đề hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn… xảy ra là có trách nhiệm ở cơ sở.

Ông nhắc thêm: “Vừa rồi hàng mấy trăm người nước ngoài vào đánh bạc ở một thành phố, sau một thời gian dài chúng ta mới phát hiện. Thông qua việc này mới thấy có sơ hở, yếu kém. Bí thư, Chủ tịch, cấp ủy ở đây phải khắc phục vì tình trạng đó rất nguy hiểm. Quản lý từ cơ sở là bài học các cụ để lại.”

Trở lại vấn đề chính, ông Vượng cho rằng cơ chế bảo đảm cạnh tranh, sản xuất, quyền lợi người tiêu dùng chưa được bảo đảm. Còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước, vi phạm xuất xứ hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tới đây, ông Vượng cho rằng: "Người tiêu dùng sẽ có những yêu cầu cao hơn với hàng Việt. Vì thế, CVĐ cần triển khai mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa, không để CVĐ chỉ là phong trào mà còn phải trở thành động lực thúc đẩy sản xuất theo cơ chế thị trường."

Trước đó, trong phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh: "Công tác đấu tranh, chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, có lúc, có nơi chưa kiên quyết, triệt để.

'Có những bài báo đánh thẳng vào mặt hàng tiêu dùng' - ảnh 3
Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nói vẫn còn tình trạng giả xuất xứ hàng Việt Nam để trục lợi

Thậm chí có doanh nghiệp đã lợi dụng uy tín hàng Việt Nam, dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ, trục lợi”.

Ông Trần Thanh Mẫn nhận định nhiều doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng; chưa mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ tiến tiến, chưa dành nguồn lực thích đáng cho quảng bá hàng hóa, dịch vụ.

“Việc đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động có lúc, có nơi chưa thật sự đầy đủ, thực chất, khách quan” - ông Mẫn nhận xét.