Điều gì khiến giá dầu bất ngờ tăng trở lại?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phiên giao dịch hôm nay (18-3), giá dầu thô toàn cầu đồng loạt quay trở lại mốc 100 USD/thùng.

Theo đó, giá dầu Brent là 108 USD/thùng, dầu WTI (105 USD) và dầu OPEC (104 USD).

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thế giới sẽ bị thiếu hụt cả triệu thùng dầu một ngày do mất đi nguồn cung từ Nga. Sự mất mát nguồn cung này cao hơn dự kiến đã đẩy giá dầu tăng trở lại.

Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu sẽ tăng lên 120 USD/thùng sau khi nhận thấy chưa thể đủ nguồn cung sớm bù đắp sự mất mát từ dầu Nga.

Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hai nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới được cho là có đủ năng lực để tăng sản lượng trong ngắn hạn nhưng vẫn đang có động thái tăng sản lượng rất chậm. Trong khi đó, dầu đá phiến của Mỹ chưa thể đáp ứng sự thiếu hụt dầu trên toàn cầu ngay lập tức.

J.P. Morgan cho biết: “Ngay cả khi sản xuất dầu đá phiến tăng nhanh để phản ứng với tín hiệu giá thì nó cũng không thể tăng hơn 1,4 triệu thùng/ngày do những hạn chế về lao động và cơ sở hạ tầng”.

Với việc giá dầu thô thế giới tiếp tục duy trì mức trên 100 USD và có khả năng tiếp tục tăng thì trong kỳ điều chỉnh vào ngày 21-3 tới đây, giá xăng dầu của Việt Nam sẽ khó giảm sâu. Hiện giá xăng tại Việt Nam đã tiệm cận mốc gần 30.000 đồng/lít.

CNBC, Oil Price

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm