Giáo sư Mỹ nói về công nghệ Blockchain tại Đà Nẵng

Chiều 19-4, Hội thảo xu hướng ứng dụng công nghệ Blockchain cho cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đã được Sở TT-TT Đà Nẵng cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức. 

Theo đó, Blockchain cho phép xây dựng một xã hội dựa trên nền tảng kỹ thuật số, nơi mọi người đều có thể tham gia đóng góp, cộng tác và giao dịch mà không cần phải hoài nghi về sự tin cậy và minh bạch.

Chính vì những tối ưu đó, Blockchain đã và đang tác động mạnh mẽ không chỉ vào quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tích cực đến công tác quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước.

Giáo sư hàng đầu ngành Khoa học Máy tính - Đại học Massachusetts (Mỹ) Đức (David) Trần chia sẻ, ứng dụng công nghệ Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai.

Sở TT-TT TP Đà Nẵng kí Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Theo vị PGS này, Blockchain nên được dùng khi có 4 trong 6 yếu tố sau: nhiều người chia sẻ dữ liệu, nhiều người truy cập dữ liệu, cần tính năng xác thực, giải pháp xác thực phức tạp, giao dịch cần nhanh chóng và giao dịch liên quan nhiều người.

Năm 2012, Estonia là nước đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này vào vận hành nhà nước. Đầu tiên công nghệ Blockchain được Bộ Tư pháp dùng để đăng kí hồ sơ thừa kế, dùng cho hệ thống toà án điện tử và dùng trong các dịch vụ lưu trữ hộ khẩu thường trú, hồ sơ y tế, bất động sản, hồ sơ doanh nghiệp và báo chí.

TS. Nguyễn Quang Thanh (Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng) cho hay, Đà Nẵng xác định Chuyển đổi số là “chìa khóa chính” để chủ động tiếp cận Cuộc cách mạng lần thứ tư theo chủ trương của Bộ Chính trị. Hướng đến Đà Nẵng là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, đáng sống như Nghị quyết số 43 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu của Chuyển đổi số đề ra, Đà Nẵng nhận thức công nghệ số đóng vai trò dẫn dắt, cùng với IoT, Cloud, AI, Blockchain được hiểu là “công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, dữ liệu bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian”.

Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, Blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai. Công nghệ này ứng dụng được trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như: tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông, y tế, chính phủ điện tử...

Theo TS Thanh, cần có thêm nhiều hội thảo để Blockchain không chỉ dừng lại ở “đồng tiền kỹ thuật số”, mà sẽ có nhiều đề xuất hơn việc ứng dụng trong các chính quyền số, xã hội số để xây dựng nền kinh tế số phát triển và thành công.

Cùng ngày, Sở TT-TT TP Đà Nẵng đã kí Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 với các nội dung như: chia sẻ các mô hình ứng dung toán hoạc phục vụ chuyển đổi số, hỗ trợ giải quyết các bài toán mới trong quá trình chuyển đổi số tại TP; hỗ trợ chuyển giao và ứng dụng công nghệ số cho các cơ quan, doanh nghiệp của TP; phối hợp và hỗ trợ trong việc xác định vấn đề và giải pháp xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Đà Nẵng... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm