Cảnh báo về tôm càng đỏ Trung Quốc vào Việt Nam

Bộ trưởng Cường thông tin cách đây hai năm, tại tỉnh Đồng Tháp có một Việt kiều đưa loài tôm này về làm du lịch. Chỉ đưa vào nuôi thử quy mô 2 ha nhưng sau đó tôm càng đỏ tràn ra ngoài, cắn phá, tiêu diệt cả những con cá to bằng ngón tay. Sự việc đã được ngăn lại, gần đây lại xuất hiện tôm càng đỏ dưới dạng thương mại.

“Tôm càng đỏ là loài vật của nước khác với hệ sinh thái khác, nền văn hóa khác... Không nên vì lợi ích nhỏ để sau này mất nhiều thời gian, tiền của chạy theo và khắc phục. Tôi mong các địa phương thấy việc gì có lợi cho dân, ảnh hưởng đến sản xuất thì xông vào. Đặc biệt là đại biểu Quốc hội nên đưa nội dung này vào chương trình tiếp xúc cử tri” - ông Cường nói và cho biết đã có văn bản gửi các tỉnh, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc tích cực phòng, chống sự xâm nhập của sinh vật ngoại lai này.

Tôm càng đỏ, còn gọi là tôm hùm đất là loài ngoại lai nguy hiểm. Ảnh: TL

Ông Cường cũng cho biết hiện nay Việt Nam có khoảng 100 sinh vật ngoại lai gây hại như cây xấu hổ, cây mai dương, ốc bươu vàng... Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm được một nửa số sinh vật ngoại lai đó.Trước đó, ngày 21-5, Tổng cục Quản lý thị trường đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tôm hùm đất; phối hợp kiểm tra các hệ thống siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết trong tháng 5, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm ký tôm càng đỏ thẩm lậu qua biên giới. Tình hình tôm càng đỏ thẩm lậu qua biên giới, xâm nhập vào nội địa đang diễn ra khá phức tạp.

Theo Bộ NN&PTNT, đây là loài thủy sinh không có tên trong danh mục thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và xác định là loài ngoại lai xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm