Lợi dụng uy tín người mẫu, diễn viên để bán hàng nhái

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chia sẻ tại diễn đàn “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam”, do Tổng cục QLTT  tổ chức ngày 26-11 ở Hà Nội.

Ông Tuấn cho biết tình trạng mua bán hàng hóa trên mạng đang rất phức tạp, khó kiểm soát. Đáng chú ý, nhiều người mẫu, ca sĩ, diễn viên, MC… đã tham gia quảng bá cho các sản phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Trong đó nhiều sản phẩm quảng bá có nguồn gốc không rõ ràng, nhập nhèm chất lượng.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho hay có tình trạng một số sản phẩm bị cài đặt bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc như thiết bị điện tử, quả địa cầu... Nhiều sàn thương mại không kiểm soát chặt chẽ khiến hàng vi phạm chủ quyền vẫn được bày bán công khai.

Chẳng hạn như ngày 15-9-2019, nhiều người dùng phản ánh việc sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo và Tiki có bán quả địa cầu in hình “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ngay sau đó, các sàn thương mại điện tử này tuyên bố đã gỡ bỏ các sản phẩm bị người dùng phản ánh.

“Các sàn thương mại điện tử lớn như Chotot, Sendo, Lazada, Tiki... đã đưa các từ khóa như “bản đồ”, “quả địa cầu”, “đường lưỡi bò”, “địa lý”... vào danh sách cấm bán để ngăn chặn luôn từ đầu” - ông Tuấn thông tin.

Ông Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, cho biết thêm từ đầu tháng 11 đến nay, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện ba cơ sở có bày bán các sản phẩm in “đường lưỡi bò” phi pháp như đồ chơi trẻ em, mô hình quả địa cầu. Toàn bộ số hàng hóa vi phạm đều không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Lực lượng QLTT Hà Nội đã tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm