Nóng cuộc chiến ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam (VN) thời điểm nửa cuối năm 2019 trở nên sôi động. Đáng chú ý, cuộc chiến cạnh tranh phân khúc xe cỡ nhỏ đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết.

Cuộc đua của các ông lớn Nhật, Hàn và Việt Nam

Hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ, phân khúc A (còn gọi là phân khúc bình dân) đồng loạt ra mắt trong tháng 6 để bắt đầu cho một cuộc đua giành thị phần những tháng cuối năm. Nếu như trước đây lợi thế cuộc đua ở phân khúc này nghiêng về các đại gia đến Hàn Quốc, Mỹ… thì nay cục diện đã thay đổi.

Cụ thể, gần đây thị trường xuất hiện thêm nhiều tân binh mới như mẫu Toyota Wigo của hãng Toyota đến từ Nhật Bản; mẫu xe Brio của hãng Honda (Nhật) cũng vừa chính thức ra mắt thị trường VN. Đặc biệt, cách nay vài ngày, hơn 600 chiếc xe thương hiệu VN là VinFast Fadil đã chính thức được bàn giao đến khách hàng trong cả nước.

Như vậy, tại thị trường VN hiện nay, các mẫu xe phân khúc bình dân khá đa dạng. Có thể kể đến những cái tên đình đám đang thu hút khách hàng như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, VinFast Fadil và Honda Brio.

Giá bán dòng xe này chênh lệch nhau không nhiều. Ví dụ, thương hiệu Hyundai Grand i10 giá 305-415 triệu đồng. Toyota Wigo có mức giá cao hơn, 345-405 triệu đồng. Thương hiệu xe VN là VinFast Fadil hiện có mức giá ưu đãi 395 triệu đồng. Còn Honda Brio mới ra mắt thị trường, chốt giá 418-452 triệu đồng.

Những mẫu xe cỡ nhỏ, giá bình dân đang có sức hút lớn đối với người dân Việt Nam. Ảnh: THY NHUNG

Đối thủ mới đáng gờm

Trong bối cảnh đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe, một số đại lý cũng lựa chọn hình thức giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu mua xe của người dùng.

Khảo sát một số đại lý trên địa bàn TP.HCM cho thấy Toyota Wigo là mẫu xe có nhiều chương trình giảm giá nhất. Một số đại lý giảm giá bán cho dòng xe này 15-30 triệu đồng tùy từng phiên bản. Tương tự, mẫu Kia Morning cũng giảm 5-10 triệu đồng.

Mẫu Hyundai Grand i10 mặc dù không được giảm giá bán trực tiếp nhưng nhiều đại lý lựa chọn khuyến mãi bằng phụ kiện kèm theo. Một nhân viên tại Hyundai Trường Chinh (TP.HCM) chia sẻ: “Bên em sẽ tặng chị toàn bộ phụ kiện kèm theo xe với chi phí khoảng 5 triệu đồng. Vì thế khách hàng không cần phải bổ sung phụ kiện nào khác”.

Tuy vậy, về thông số kỹ thuật giữa các dòng xe, nhiều người dùng có chung nhận xét VinFast Fadil là mẫu xe đáng gờm nhất khi vừa mang thương hiệu Việt, vừa có những trang bị mà các đối thủ cùng phân khúc không có.

Ví dụ, xét về kích thước, VinFast Fadil lớn hơn các mẫu còn lại. Đồng thời, những trang bị trên VinFast Fadil cũng là những điểm mạnh. Ví dụ, Fadil được trang bị hệ thống điều hòa tự động và sáu túi khí trong khi các đối thủ khác chỉ có hai túi khí an toàn.

Xu hướng mua xe nhỏ lên ngôi

Thị trường ô tô Việt những năm gần đây rất hấp dẫn, nhất là phân khúc bình dân. Chính vì vậy, các hãng xe liên tục tung ra hàng loạt mẫu xe đời mới để chinh phục khách hàng. Điều này giúp khách hàng mua xe có thêm sự lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota (TP.HCM), nhận xét mẫu xe cỡ nhỏ hạng A có sức hút không hề nhỏ đối với người dân tại TP lớn ở VN. Nguyên nhân, do giá cả dòng xe này phù hợp với túi tiền của nhiều người. Hơn nữa dòng xe này tiết kiệm nhiên lệu, chi phí “nuôi” xe không cao như các dòng xe cỡ lớn hay xe hạng sang.

Đặc biệt, trong bối cảnh giao thông đô thị chật hẹp, mẫu xe cỡ nhỏ là sự lựa chọn tối ưu nhất. “Chẳng hạn, các hãng xe đều thiết kế mẫu xe cỡ nhỏ dựa trên nhu cầu di chuyển trong TP nên bán kính quay vòng của các mẫu xe này đều rất nhỏ, khoảng 4,7 m. Điều này giúp người lái không mất quá nhiều thời gian khi quay đầu xe, đỗ xe trong những đường phố chật hẹp” - bà Hiền dẫn chứng.

Bà Hiền cũng dự báo phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A trong năm 2019 hứa hẹn rất sôi động khi diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa ba nhóm xe đại diện cho ba quốc gia: VN, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Để chiến thắng trong cuộc chiến “nảy lửa” này, mỗi hãng đều cố gắng tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, các mẫu xe đến từ Hàn Quốc thường đề cao tính thẩm mỹ, số lượng các phiên bản phong phú, nhiều trang bị… Mẫu xe thương hiệu Nhật lại “truyền thống”, hướng đến dễ sử dụng, cạnh tranh bằng thương hiệu. Mẫu xe thương hiệu Việt VinFast Fadil đang cạnh tranh bằng tiện ích, tính năng và sở hữu nhiều hệ thống an toàn như túi khí, thắng điện tử, cân bằng điện tử…

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng VN là thị trường đầy tiềm năng của dòng xe hơi cỡ nhỏ. Nhưng không riêng VN mà ở các nước châu Âu, châu Á đều rất ưa chuộng xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cảnh báo nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, đặc biệt là xe nhập khẩu về VN thường bị rút bớt các phụ kiện đảm bảo tính an toàn cho người lái xe và hành khách.

“Các mẫu xe phân khúc cỡ nhỏ phần lớn chỉ có hai túi khí ở hai ghế trước. Trong khi đó, đa số mẫu xe cỡ nhỏ các nước trên thế giới đều 4-6 túi khí, trang bị rất nhiều tiêu chuẩn an toàn khác. Vì vậy, trong cuộc đua giành thị trường càng khốc liệt thì lợi thế thuộc về các hãng đề cao tiêu chí an toàn chứ không chỉ về giá” - ông Đồng phân tích.

Ô tô thuế 0% từ Thái, Indonesia tràn về Việt Nam

Xe nhập hưởng thuế 0% từ các nước trong khu vực ngày càng tràn về nhiều với số lượng lớn. Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong năm tháng đầu năm nay, VN đã chi 1,42 tỉ USD để nhập khẩu 64.795 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài, tăng mạnh so với các năm trước đó.

Thái Lan chiếm vị trí số một về xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào VN với 38.386 xe, trị giá 762 triệu USD; tiếp theo là Indonesia với 19.477 xe, trị giá 276 triệu USD. Như vậy, VN đang trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn cho Thái Lan và Indonesia.

Thị trường ô tô VN được đánh giá rất tiềm năng, hiện mới đạt khoảng 23 xe/1.000 dân. Trong khi đó, tỉ lệ này ở Thái Lan vào khoảng 80 xe/1.000 dân, còn ở các quốc gia phát triển thì tỉ lệ này là 200-400 xe/1.000 dân. Vì vậy, nhu cầu về ô tô của VN sẽ rất cao.

Hai ngày, hai mẫu xe mới ra mắt

Ngày 18-6, Honda VN chính thức ra mắt Honda Brio mới tại thị trường VN với giá bán 418-452 triệu đồng. Trước đó một ngày, VinFast đã chính thức bàn giao ô tô thương hiệu VinFast Fadil đến tay khách hàng với mức giá gần 395 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.