Mỹ mượn máy bay dân sự 'soi' vùng biển ngoài khơi Trung Quốc

Hãng tin Sputnik ngày 12-11 cho biết Mỹ đang ký hợp đồng với các hãng hàng không dân dụng để sử dụng máy bay của họ thực hiện các nhiệm vụ do thám trong khu vực.

Bắt đầu từ tháng 3, Mỹ đã sử dụng một số máy bay dân sự nhằm mục đích quân sự để giám sát vùng Biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải và eo biển Đài Loan, theo một báo cáo của Tổ chức Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc).

Mỹ mượn máy bay dân sự 'soi' vùng biển ngoài khơi Trung Quốc ảnh 1
Mỹ ký hợp đồng với các hãng hàng không dân dụng để sử dụng máy bay của họ thực hiện các nhiệm vụ do thám. Ảnh: TWITTER

Tổ chức này đã lập danh mục các chuyến bay do thám của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả những chiếc máy bay sử dụng mã hex do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cấp nhằm ngụy trang thành máy bay dân dụng khi bay gần không phận Trung Quốc.

Mã định danh hex tức mã code đăng ký của máy bay dân dụng với ICAO do Liên Hợp Quốc quy định và hiếm khi được thay đổi. Mã hex được dùng để xác định máy bay trên bầu trời là loại gì và ở đâu để trạm không lưu mặt đất có thể kiểm soát.  

Mã hex là nền tảng của an toàn hàng không dân sự nhằm ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay cũng như việc nhận dạng sai. Theo Sputnik, việc sử dụng mã hex giả để ngụy trang máy bay do thám là một hoạt động mà Không quân Mỹ thường làm.

Kết quả của SCSPI thu được cho thấy Mỹ đã ba lần điều máy bay dân sự đến khu vực Tây Thái Bình Dương trong những tháng gần đây.

Mỹ mượn máy bay dân sự 'soi' vùng biển ngoài khơi Trung Quốc ảnh 2
SCSPI ghi nhận được hoạt động của chiếc CL-604 trên vùng biển ngoài khơi Trung Quốc. Ảnh: TWITTER

Theo đó, những chiếc máy bay dân sự mà SCSPI ghi nhận được bao gồm một chiếc Bombardier Challenger CL-604. Thông tin do SCSPI cung cấp cho thấy chiếc CL-604 này đã bay qua căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản vào ngày 31-3.

Tiếp đó, vào ngày 29-7, hai chiếc máy bay Bombardier Challenger CL-650 cũng xuất hiện trên bầu trời tỉnh Okinawa và bay qua căn cứ Kadena này.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một trong hai chiếc CL-650 đã được điều đến TP Constanta (Romania) và bắt đầu nhiệm vụ do thám ở vùng Biển Đen vào tháng 9.

Chiếc thứ ba được SCSPI ghi nhận là máy bay do thám dưới lốt chuyên cơ chở khách Beechcraft 350.

Mỹ mượn máy bay dân sự 'soi' vùng biển ngoài khơi Trung Quốc ảnh 3
Một chiếc CL-604 bay qua căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: TWITTER

Sputnik dẫn lời SCSPI khẳng định họ tin rằng thay vì làm tăng thêm căng thẳng giữa các nước, việc sử dụng máy bay dân sự thực tế có thể làm giảm nguy cơ xảy ra những sự cố lớn.

“So với khả năng trinh sát hàng không của Hải quân và Không quân Mỹ, việc sử dụng máy bay dân sự để trinh sát sẽ linh hoạt hơn trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp, giảm áp lực ngoại giao do việc đối đầu quân sự trực tiếp gây ra” - SCSPI nhận định.

Ngoài ra, SCSPI cũng đánh giá việc Mỹ sử dụng máy bay trinh sát dân sự cho thấy sự thiếu hụt loại máy bay đáp ứng nhu cầu tình báo của Lầu Năm Góc tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Mỹ khó tăng cường Thủy quân lục chiến đến châu Âu ngăn nguy cơ xung đột Nga-Ukraine lan rộng, do thiếu tàu đổ bộ

Mỹ khó tăng cường Thủy quân lục chiến đến châu Âu ngăn nguy cơ xung đột Nga-Ukraine lan rộng, do thiếu tàu đổ bộ

(PLO)- Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ - Tướng Tod Wolters yêu cầu Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 22 và Nhóm Sẵn sàng Đổ bộ Kearsarge sớm triển khai tới châu Âu ngăn cuộc xung đột Nga-Ukraine mở rộng, nhưng Thủy quân lục chiến Mỹ khó đáp ứng đầy đủ vì thiếu tàu đổ bộ.
Vì sao công ty Trung Quốc ngừng bán UAV ở cả Nga lẫn Ukraine?

Vì sao công ty Trung Quốc ngừng bán UAV ở cả Nga lẫn Ukraine?

(PLO)- Việc nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) DJI của Trung Quốc thông báo đình chỉ hoạt động kinh doanh của họ tại cả Nga lẫn Ukraine nhằm tạo thế cân bằng giữa liên minh chiến lược với Nga với việc tuân thủ lệnh trừng phạt của phương Tây.