Ngồi nhà giám sát việc cấp giấy nhà, đất

Hơn một tuần nay, Sở TN&MT TP.HCM đã đăng tải, niêm yết công khai danh sách hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) của hộ gia đình cá nhân 24 quận, huyện trên mạng. Việc này giúp người dân tiện theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ nhà đất của mình.

Chỉ cần một cú nhấp chuột

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, kể từ ngày 25-2, Sở chính thức đăng tải danh sách hồ sơ cấp giấy của người dân lên website www.donre.hochiminhcity.gov.vn của Sở. Theo đó, tất cả hồ sơ mới nhận, đang trình Ban Giám đốc Sở ký và đã ký đều được niêm yết công khai trên website này. Thông tin được công khai bao gồm họ tên, địa chỉ và số biên nhận hồ sơ.

Theo hướng dẫn, PV vào website của Sở thì thấy có danh sách hồ sơ được niêm yết từ ngày 25-2 đến nay. Nộp hồ sơ nhiều nhất trong ngày 29-2 là quận 7 với 34 hồ sơ. Trong các trường hợp đã nhận, có hồ sơ của ông Nguyễn Văn Ba, thửa đất 506, 507, tờ bản đồ 39, đường Phú Thuận, phường Tân Phú, quận 7 với số biên nhận 433. Hồ sơ này đã được tiếp nhận tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 7, sau đó sẽ được chuyển về Sở TN&MT để trình ký và chuyển trở về quận trả lại cho dân theo quy định.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đang xử lý dữ liệu từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện gửi về. Ảnh: VH

Có thể xem thông tin bất cứ nơi đâu

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm cứ cuối giờ chiều mỗi ngày, Văn phòng Sở TN&MT sẽ cập nhật danh sách từ Văn phòng Đăng ký đất đai TP chuyển về, phân loại và đăng lên trang thông tin điện tử của Sở. Sau đó nơi đây sẽ nhắn tin số lượng hồ sơ nhận được, đang trình ký và đã ký về cho chủ tịch các quận, huyện để cùng giám sát.

“Đây mới chỉ là bước đầu công khai thông tin lên trang web của Sở để người dân theo dõi hồ sơ. Song song đó, hiện chúng tôi cũng đang xây dựng phần mềm để người dân ở bất cứ nơi nào cũng có thể theo dõi thông tin hồ sơ của mình đang giải quyết đến đâu. Khi có phần mềm này, người dân chỉ cần vào cổng thông tin điện tử của TP, website của Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh cũng như trang tin điện tử của các quận, huyện, nhập số biên nhận hoặc mã vạch thì sẽ biết hồ sơ của mình đang nằm ở đâu, cơ quan nào thụ lý và có thực hiện đúng thời gian hay không” - ông Thắng nói.

Hiện nay Sở TN&MT đã thí điểm chạy thử phần mềm này tại sáu quận, huyện gồm quận 2, 12, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Sở TN&MT cho biết dự kiến đến cuối tháng 3-2016 sẽ chính thức đưa vào triển khai áp dụng rộng rãi trên toàn TP.

Kiểm soát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức

Xuất phát từ việc chuyển thẩm quyền ký cấp giấy chứng nhận lần đầu của hộ gia đình, cá nhân từ quận, huyện về Sở dẫn đến số lượng hồ sơ quá tải, chúng tôi đã tìm nhiều giải pháp giải quyết. Trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Từ số lượng hồ sơ nhiều như đã nói, chỉ có áp dụng công nghệ thông tin thì mới giúp kiểm soát và quản lý tốt hơn, chặt chẽ và khoa học hơn.

Hơn nữa, cũng do lượng hồ sơ quá nhiều nên cũng cần phải có cơ chế kiểm soát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Qua đó đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ trong quá trình thụ lý hồ sơ, có hay không tình trạng cán bộ cố tình làm không đúng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nếu phát hiện có sai phạm thì phải xử lý đến nơi đến chốn, thậm chí xem xét kỷ luật với những cán bộ cố tình làm sai. Tuy nhiên, quan trọng nhất, chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức để thuận tiện nhất cho người dân. Phần mềm này lần đầu ứng dụng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những trục trặc hoặc sai sót, chúng tôi sẽ khắc phục và hoàn thiện để phục vụ người dân tốt nhất.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNG, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm