Nhiều dự án sẽ thay đổi diện mạo giao thông TP.HCM

Nhiều dự án sẽ thay đổi diện mạo giao thông TP.HCM

(PLO)- Cầu đường Nguyễn Khoái, đường vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định là những dự án kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông TP trong thời gian tới.

Video: Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái gỡ nút thắt giao thông cửa ngõ thành phố

Sở GTVT TP.HCM là đơn vị tham mưu trình UBND TP.HCM những dự án giao thông trọng điểm như cầu đường Nguyễn Khoái, dự án đường vành đai 2 - đoạn 2, đường Nguyễn Thị Định, đường Vĩnh Lộc… Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của TP, Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi với ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Sở GTVT, về vấn đề này.

P9.jpg
Đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức) sẽ được mở rộng lên 30 m để giảm ùn tắc giao thông.
Ảnh: NHƯ NGỌC

Ưu tiên dự án quan trọng, có tính liên kết vùng

. Phóng viên:Thưa ông, vì sao Sở GTVT đăng ký trình 10 dự án giao thông trọng điểm trong kỳ họp HĐND TP này?

IMG_4888.jpeg
Ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Sở GTVT

+ Ông Trần Chí Trung: Để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành giao thông đã xây dựng danh mục các dự án trọng điểm, quan trọng cần ưu tiên đầu tư trong năm năm và 10 năm.

Trong các dự án trọng điểm đó, TP.HCM sẽ xây dựng cả các tiêu chí đầu tư xây dựng, công trình nào cần ưu tiên đầu tư dựa trên tiêu chí cơ bản. Có thể thấy hiện nay nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông là rất lớn, song nguồn lực có phần hạn chế. Vì vậy, dựa vào các tiêu chí cơ bản, ngành giao thông sẽ đề xuất các dự án trọng điểm có tính chất liên kết vùng, các tuyến vành đai, các trục chính đô thị để khi triển khai, những dự án trọng điểm này sẽ giải quyết ngay những điểm ùn ứ, mang lại hiệu qủa kinh tế.

Vì thế, những dự án được đề xuất trong kỳ họp HĐND TP này đều là những dự án mang tính chiến lược, lâu dài như đường vành đai, cao tốc, trục giao thông chính là đường vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ, tuyến đường huyết mạch của Bình Chánh là Vĩnh Lộc…

. Với các dự án trọng điểm trên, TP.HCM và các địa phương đã và đang chuẩn bị những gì, thưa ông?

+ Đối với một dự án giao thông thì mặt bằng là vô cùng quan trọng. Ví dụ dự án đường vành đai 2, TP sẽ yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở GTVT để rà soát dựa trên ranh dự án đã có sẵn. Bao gồm số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án để đưa ra chi phí bồi thường, khái toán tổng mức bồi thường. Đồng thời, các địa phương cũng cần rà soát đất cần bồi thường là loại đất gì, số lượng người dân bị ảnh hưởng, phương án tái định cư...

TP.HCM cũng cần yêu cầu các địa phương phải rà soát kỹ hơn và phải đưa ra mức chi phí bồi thường sát nhất với khái toán ban đầu. Đồng thời, địa phương phải cam kết tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) để Sở GTVT đưa ra các mốc tiến độ hoàn thành dự án.

Bên cạnh công tác GPMB thường chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư và việc thực hiện GPMB cũng mất rất nhiều thời gian thì công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng vô cùng khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, hiện nay trên cơ sở nghiên cứu, TP cũng cần lên kế hoạch triển khai GPMB, tái định cư và cả di dời hạ tầng kỹ thuật. Tất cả phải được bám sát các mốc kế hoạch đề ra.

Hạ tầng TP Thủ Đức khơi thông vào 2027

. Với những kế hoạch triển khai như trên, khi nào diện mạo hạ tầng giao thông TP Thủ Đức sẽ được khơi thông, thưa ông?

+ Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 xác định TP Thủ Đức có hệ thống cảng như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ… Vì vậy, xuyên suốt thời gian qua, TP.HCM rất ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông ở TP Thủ Đức.

Hiện các công trình tại TP Thủ Đức như nút giao Mỹ Thủy đã được đầu tư và đang trong giai đoạn điều chỉnh. Các tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng lên 30 m đúng theo quy hoạch để giảm ùn tắc giao thông ở phía đông TP. Tuy nhiên, để giải quyết ùn tắc - hướng chính theo quy hoạch vẫn là đường vành đai 2 - nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nối ra đường Võ Nguyên Giáp và Quốc lộ 1.

Hiện nay, đoạn từ cảng Cát Lái - Quốc lộ 1 sẽ có ba đoạn của đường vành đai 2. Riêng đoạn 1 (Phú Hữu - Bình Thái), tháng 7-2023, HĐND TP đã thông qua chủ trương đầu tư. Dự kiến trong kỳ họp HĐND TP tháng 12 này sẽ trình HĐND TP thông qua đoạn 2 (Bình Thái - Phạm Văn Đồng). Hai đoạn trên có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng và đoạn 3 đang được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Như vậy, từ nay đến năm 2027, ba đoạn của đường vành đai 2 sẽ sớm kết nối với Quốc lộ 1 và giải quyết ngay ùn tắc ở phía đông TP.

Du an.JPG
UBND TP đã trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 2 TP.HCM- đoạn 2. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Ngoài ra, TP cũng sẽ triển khai kết nối tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu và lên đường vành đai 3. Trước mắt, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương về hướng tuyến. Hiện TP.HCM đang giao UBND TP Thủ Đức điều chỉnh quy hoạch và đưa tuyến đường Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 vào quy hoạch và lập chủ trương đầu tư.

Như vậy, trong tương lai hệ thống xe tải, container sẽ kết nối thẳng lên đường vành đai 3, giảm áp lực ngay cho các trục đường chính Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, An Phú, nút giao Mỹ Thủy. Đồng thời, giao thông hạ tầng của TP Thủ Đức sẽ phát triển theo quy hoạch mới ổn định. Đây thực sự là kỳ vọng rất lớn. Tôi kỳ vọng sẽ đạt được ở năm năm tới.

Các tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng lên 30 m đúng theo quy hoạch để giảm ùn tắc giao thông ở phía đông TP.

Phía nam TP sẽ tiến ra biển

. Vậy khu vực phía nam TP.HCM khi nào sẽ được khơi thông, thưa ông?

+ Việc phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM đã được Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11 thông qua đề án phát triển kết cấu hạ tầng và được UBND TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai. Hiện nay, các kế hoạch đang được thực hiện đúng lộ trình và các dự án phát triển khu Nam đang đi đúng kế hoạch, đáng chú ý là dự án cầu đường Nguyễn Khoái.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái là trục đường chia sẻ gánh nặng với các tuyến đường quá tải như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, Phạm Hùng, Quốc lộ 50. Dự án này không chỉ chia sẻ áp lực giao thông mà đây là trục Bắc - Nam mới để kết nối các tuyến cao tốc như TP.HCM - Trung Lương, vành đai 2, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 50, TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái. (Ảnh do chủ đầu tư dự án cung cấp)
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái. (Ảnh do chủ đầu tư dự án cung cấp)

Từ đó, tạo điều kiện kết nối vùng với TP.HCM và khu vực. Như vậy, sau khi cầu đường Nguyễn Khoái được điều chỉnh chủ trương đầu tư cũng rất thuận lợi triển khai dự án. Hiện quận 7 đã có sẵn mặt bằng, quận 1 cũng không vướng GPMB, riêng quận 4 có hơn 100 trường hợp bị ảnh hưởng nhưng quận 4 cũng đã sẵn sàng trong quá trình triển khai.

Bên cạnh đó, dự án cầu Thủ Thiêm 4 trên đường Nguyễn Văn Linh cũng sớm kết nối với khu đô thị Thủ Thiêm để chia sẻ áp lực với phía nam TP và đi về phía đường vành đai ở phía đông.

Tương tự, Cần Giờ cũng đã được Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xác định là cửa ngõ của TP.HCM hướng ra biển. Vùng Cần Giờ sẽ kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ thông qua đường thủy và tương lai là đường ven biển kết nối từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến ĐBSCL. Theo đó, cầu Cần Giờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, dự kiến sẽ triển khai đầu tư đúng theo quy hoạch đã đề ra.

. Xin cảm ơn ông.•

Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM:

Luong-Minh-Phuc.jpg

Sẵn sàng tiếp nhận, chuẩn bị đầu tư và triển khai

Hiện nay, đoạn 1 dự án đường vành đai 2 đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đang hoàn thiện các bước thủ tục để khởi công dự án trong thời gian tới. Tiếp nối đoạn 1, đoạn 2 của đường vành đai 2 cũng được trình HĐND TP đợt này. Như vậy, thời gian tới đoạn 1, 2 và 3 (đang được triển khai) sẽ được khép kín để kết nối các phương tiện vào khu vực cảng với Quốc lộ 1. Từ đó, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho cả khu vực phía đông TP.

Tương tự, phía nam TP cũng sẽ giải quyết ùn ứ giao thông cho các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, Nguyễn Tất Thành, trục Phạm Hùng bằng dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Dự án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giải quyết ngay tình trạng ùn ứ ở các nút thắt tại phía nam TP, đặc biệt là khi nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành. Tương lai dự án cầu Thủ Thiêm 4 (kết nối quận 7 - TP Thủ Đức), cầu Cần Giờ được hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang diện mạo giao thông, tăng cường kết nối vùng và chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện hữu.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẵn sàng tiếp nhận, chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án trọng điểm này khi các dự án được HĐND TP thông qua.

Đọc thêm