Công văn hoả tốc của TAND Tối cao

Ngày 19-7, Chánh án TAND Tối cao vừa có công văn hoả tốc gửi các tòa án về việc tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm COVID-19 biến chủng mới trong cộng đồng tăng cao, đặc biệt đã ghi nhận 19 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì các hoạt động bình thường của các Tòa án, Chánh án TANDTC đưa ra 5 yêu cầu.

Một là thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Chính quyền địa phương cũng như của TAND tối cao về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Hai là giao Chánh án Toà án quân sự Trung Ương; Chánh án các TAND cấp cao; Chánh án các TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, đơn vị chủ động và tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. 

Trường hợp, Chính quyền địa phương có quy định, yêu cầu, hướng dẫn mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì các Tòa án ưu tiên thực hiện ngay để đáp ứng yêu cầu cấp bách, kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh.

Ba là các Tòa án tiếp tục thực hiện hướng dẫn về công tác tổ chức giải quyết, xét xử các vụ án, vụ việc tại Công văn số 125/TANDTC-VP ngày 11-5-2021 của TANDTC. 

Căn cứ quy định của Chính quyền địa phương về thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách để phòng chống dịch bệnh, Chánh án Tòa án quyết định thời gian bắt đầu và kết thúc thực hiện hướng dẫn tại Mục 2 Công văn số 125/TANDTC-VP ngày 11-5-2021 nhưng thời gian thực hiện không được dài hơn quy định của Chính quyền địa phương nơi Tòa án đặt trụ sở. 

Bốn là các Tòa án, các đơn vị hạn chế tối đa hoạt động tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, chuyến sang hình thức làm việc, giao dịch trực tuyến; tăng cường tố chức làm việc, hòa giải, đối thoại, xét xử trực tuyến; hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử.

Năm là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tòa án phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Khuyến cáo công chức, người lao động hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình, ngoài cơ quan, đơn vị; hạn chế tụ tập đông người; khi di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố phải báo cáo thủ trưởng đơn vị. Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng phải thực hiện nghiêm 5K và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án.

Công văn nêu đây là một số yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các Toà án, đơn vị quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc cho đến khi có thông báo mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm