Mạo danh 'thiếu tướng quân đội' lừa đảo gần 100 tỉ đồng

Ngày 18-1, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử đối với Hoa Hữu Long (57 tuổi, trú tại Hà Nội) và vợ là Cao Thị Kim Loan (51 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng hầu tòa về tội danh trên còn có 12 bị cáo khác, tất cả đều là các thành viên tự phong của tổ chức không có thật mang tên “Tập đoàn Đông Dương”.

Các bị cáo tại tòa ngày 18-1. Ảnh: UYÊN TRANG

Lừa trăm tỉ bằng “ba tấc lưỡi”

Theo cáo trạng, năm 2016, Hoa Hữu Long nói với nhiều người rằng Bộ Quốc phòng có chủ trương cổ phần hóa một số đơn vị trực thuộc và thành lập Tập đoàn Đông Dương, lấy phiên hiệu S10 do Long làm tư lệnh.

Thực tế, Bộ Quốc phòng khẳng định không hề có chủ trương thành lập lực lượng mang tên Tập đoàn Đông Dương như lời Long nói. Bản thân Long và các bị cáo đều không thuộc biên chế của Bộ Quốc phòng.

Tiếp đó, Long đặt vấn đề những ai có nhu cầu làm việc trong Tập đoàn Đông Dương thì phải nộp tiền, từ 60 đến 300 triệu đồng, để đi học các lớp bồi dưỡng như sơ cấp chính trị, sĩ quan tham mưu... Tuỳ theo số tiền nộp và độ tuổi, “đối tác” sẽ được Long phong cấp bậc hàm tương ứng.

Kết quả điều tra xác định đến tháng 11-2017, Long và đồng phạm đã tiếp nhận hồ sơ xin việc của 950 người, thu của các nạn nhân hơn 83 tỉ đồng.

Trong đó, anh ĐAT (trú tại Hà Nội) tin tưởng và nộp cho Tập đoàn Đông Dương 110 triệu đồng mà không hề có biên nhận. Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không có việc, anh T. tìm hiểu thông tin thì biết Tập đoàn Đông Dương không có thật nên đã làm đơn tố cáo.

Ngoài ra, Long còn bị cáo buộc lừa anh MPH (trú tại Hà Nội) góp vốn thực hiện dự án kinh tế và chiếm đoạt của người này gần 16 tỉ đồng.

Cũng theo cơ quan tố tụng, để thực hiện việc lừa đảo, Long phong cho vợ mình là đại tá, phó chính uỷ phụ trách tài chính Tập đoàn Đông Dương, các đồng phạm khác làm thiếu tướng, đại tá, chánh văn phòng...  Nhóm người này cùng nhau phối hợp tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về tập đoàn Đông Dương.

Quá trình giải quyết vụ án, cảnh sát thu giữ nhiều quân phục, quân hàm, quyết định phong quân hàm, văn bản liên quan Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu…

Kết quả giám định thể hiện các văn bản liên quan lực lượng quân đội mà Long cùng các đồng phạm đưa ra hòng lừa đảo các bị hại đều không do cơ quan thẩm quyền ban hành, được làm giả bằng cách in màu kỹ thuật số.

Vợ chồng bị cáo Hoa Hữu Long. Ảnh: UYÊN TRANG

Lời khai khó tin của “trùm” lừa đảo

Đáng chú ý, quá trình điều tra, Hoa Hữu Long tự nhận mình là cán bộ thuộc Tổng cục II (Tổng cục Tình báo) Bộ Quốc phòng và chịu sự chỉ đạo của một người tên Đức, bí danh là T1 (hiện chưa xác định được). T1 có đưa nhiều tài liệu cho Long thể hiện việc Bộ Quốc phòng thành lập Tập đoàn Đông Dương.

Long nhận thức rõ không có đơn vị sự nghiệp đặc thù nào của lực lượng quân đội khi tuyển người mà lại thu tiền. Long biết việc thu tiền là sai nhưng do hoàn toàn tin tưởng T1 nên làm theo, nghĩ  rằng Tập đoàn Đông Dương sẽ được thành lập.

Tại tòa hôm nay, Long một mực khẳng định mình là “đặc vụ”, hoạt động ngoại tuyến nên không có thông tin công khai, chỉ có thẻ chứng nhận nhưng đã làm mất.

Bị cáo phủ nhận cáo buộc của VKS, tiếp tục cho rằng bản thân chỉ “làm theo mệnh lệnh của cấp trên là Trần Đức, mật danh T1"...

Trước những lời khai này, HĐXX hỏi Long có hiểu thiếu tướng là cấp bậc gì không, tại sao có thể một bước phong lên quân hàm thiếu tướng trong khi chưa một ngày trong quân đội? Im lặng một thoáng, Long thừa nhận có sai phạm nhưng vẫn khẳng định mình không lừa đảo.

Cũng giống với chồng, vợ của Long là Cao Thị Kim Loan cương quyết phủ nhận liên quan đến Tập đoàn Đông Dương và chức danh "Đaị tá- Phó chính uỷ phụ tráh tài chính".

Nữ bị cáo này khai chỉ buôn bán dược phẩm, được chồng nhờ có ai đến đến nộp tiền thì thu và ghi lại. Loan nói không biết những người này (bị hại – PV) là ai và tiền do đâu mà ra, “chồng đọc gì viết nấy".

Trong số hơn 83 tỉ đồng thu từ những người có nhu cầu xin vào làm việc ở Tập đoàn Đông Dương, đến nay vợ chồng Hoa Hữu Long mới chỉ khắc phục được 4,2 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong bốn ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.