Công an cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo người dân cần chú ý

Công an TP.HCM cho biết, tội phạm truyền thống và tội phạm mạng có sự cấu kết gia tăng các hoạt động tội phạm mạng, gây mất an ninh trật tự.

Hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động chủ yếu với các phương thức, thủ đoạn sau:

- Lừa đảo bằng hack e-mail mà nạn nhân thường là các Công ty hoạt động mua bán và thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài qua mạng Internet. Chúng tạo một địa chỉ e-mail gần giống với đối tác, sau đó làm giả e-mail giao dịch và yêu cầu nạn nhân thanh toán chuyển khoản vào tài khoản của đối tượng tại Việt Nam hoặc nước ngoài để chiếm đoạt.

- Lừa đảo bằng hình thức làm quen thông qua mạng xã hội như Facebook, viber, zalo,… nhắn tin làm quen với đa phần là phụ nữ lớn tuổi, có nhu cầu kết bạn và tiến tới hôn nhân… Sau thời gian làm quen, các đối tượng giả gửi quà (trong đó có nhiều ngoại tệ, vàng, bạc,…) về Việt Nam cho nạn nhân. Sau đó, thông báo cho nạn nhân quà đã bị Hải Quan sân bay giữ lại, bắt buộc nộp thuế, phí… thông qua tài khoản của người Việt Nam đứng tên làm thủ tục nhận quà để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Lừa đảo qua điện thoại tuy không mới nhưng thời gian gần đây cũng xảy ra gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng danh là đại diện cho cơ quan pháp luật (Công an, Tòa án, Viện Kiểm soát) thông báo: Nợ tiền cước điện thoại, tiền điện, tiền nước, liên quan đến một vụ án, rửa tiền,…

Lúc này, các đối tượng dọa nạt yêu cầu nạn nhân phải hợp tác phục vụ yêu cầu điều tra, nếu không hợp tác và làm theo hướng dẫn sẽ bị xử lý hình sự, đồng thời yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật, không được báo cho người nhà biết. Chúng dò hỏi thông tin cá nhân, số tài khoản, có những tài khoản gửi ở đâu và yêu cầu chuyển vào tài khoản cho “cơ quan pháp luật” kiểm tra, sẽ trả lại trong vài giờ. Sau đó, chúng cung cấp số tài khoản để chiếm đoạt tiền của nạn nhân gửi.

- Lừa đảo bằng huy động tài chính thông qua mạng Internet, núp bóng dưới mô hình kinh doanh đa cấp có sử dụng các loại tiền ảo… do các băng nhóm tội phạm xây dựng. Các máy chủ này được đặt ở nước ngoài. Nhiều nạn nhân đã tham gia do chúng tạo được hiệu ứng tâm lý số đông, đánh vào lòng tham, người sau nộp tiền cho người trước, càng dụ dỗ, lôi kéo được nhiều người tham gia càng có cơ hội làm giàu nhanh.

Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền đến người dân tại cơ sở về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm công nghệ cao để nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị lừa đảo. Đồng thời, tăng cường các biện pháp công tác để đấu tranh, triệt phá các băng nhóm, đối tượng tội phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm