Ngày 12-6 xử phúc thẩm vụ 'Thần đồng Đất Việt'

Theo kế hoạch ngày 12-6 tới, TAND TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ án về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hạo sĩ Lê Phong Linh (SN 1974) và bị đơn là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật và phát triển tin học Phan Thị (Công ty Phan Thị) cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh (SN 1965, TP.HCM).

Theo quyết định xét xử, đại diện cho Công ty Phan Thị là ông Nguyễn Vân Nam. Thẩm phán chủ toạ phiên toà là ông Phùng Văn Hải, phiên toà sẽ diễn ra tại trụ sở TAND TP.HCM do bị đơn có kháng cáo.

Các nhân vật trong bộ truyện.

Kháng cáo của bị đơn cho rằng TAND quận 1, TP.HCM không có thẩm quyền giải quyết các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Bị đơn yêu cầu này đình chỉ vụ án chuyển hồ sơ cho toà án có thẩm quyền.

Về nội dung, HĐXX sơ thẩm đã không vận dụng đúng những các quy định pháp luật, có những nhận định không đúng với nhũng tình tiết khách quan, có biểu hiện không công bằng trong việc đánh giá chứng cứ trong vụ án.

Trước đó ngày 18-2, TAND quận 1, TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên bố công nhận quyền tác giả thuộc về hoạ sĩ Lê Linh. Vì ông này là người trực tiếp sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm.

Theo HĐXX phía Công ty Phan Thị trình bày là đã “cầm tay chỉ cho ông Linh vẽ” các ý tưởng nhân vật về các hình tượng là của bị đơn. Tuy nhiên, để được pháp luật bảo hộ quyền tác giả thì tác phẩm phải được sáng tạo, thể hiện dưới một hình thức nhất định. Trong khi ngoài ông Linh ra thì không có ai tham gia sáng tạo bốn hình tượng nhân vật này. Từ đó, HĐXX cho rằng có căn cứ công nhận ông Linh là tác giả của Thần đồng đất Việt.

Như PLO đã thông tin theo đơn khởi kiện, ông Linh khởi kiện Công ty Phan Thị và bà Hạnh yêu cầu tòa công nhận ông chính là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, là “cha đẻ” sáng tạo ra bốn hình tượng nhân vật Trạng Tý, Sửu “ẹo”, Dần “béo”, Cả “mẹo” là các nhân vật trung tâm của bộ truyện...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.