Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc qua đời

Hai nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết ông Nguyễn Đình Lộc, Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tư pháp sau tái lập, giai đoạn 1992 – 2002, đã qua đời.

Người thân trong gia đình xác nhận và cho biết ông mất lúc 16h15, chiều 24-1, sau thời gian dài lâm bệnh.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp cho hay sẽ sớm trao đổi với gia đình ông Nguyễn Đình Lộc để thống nhất chương trình tang lễ...

Sinh năm 1935 trong một gia đình nghèo ở huyện Diễn Châu, Nghệ An, nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc lớn lên trong hoàn cảnh cha mẹ mất sớm. Thuộc thành phần cơ bản thời ấy và lại thông minh ham học, ông được lựa chọn trong lứa thanh niên đầu tiên được Nhà nước cử đi đào tạo một cách bài bản về luật học tại Liên Xô, bắt đầu là cử nhân, sau đó là nghiên cứu sinh phó tiến sĩ.

Cùng thời học luật ở Liên Xô ấy có ông Trịnh Hồng Dương (1938 - 2008) - trở về công tác trong ngành tòa án, tới cương vị cao nhất là Chánh án TAND tối cao, hay ông Vũ Đức Khiển - về nước công tác trong ngành kiểm sát, vị trí cao nhất là Phó Viện trưởng VKSND Tối cao trước khi sang làm Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội...

Đây là lứa luật học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ở giai đoạn miền Bắc xây dựng hậu phương lớn xã hội chủ nghĩa, chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Về nước ông Nguyễn Đình Lộc công tác tại trường Trung cấp Tòa án, rồi sang Văn phòng Quốc hội, lên đến chức vụ cao nhất là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Ở Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Đình Lộc có cơ hội mang chuyên môn luật học của mình giúp việc cho Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp 1980 của nước Việt Nam thống nhất, sau đó là Hiến pháp 1992 của thời kỳ đầu đổi mới - giai đoạn mà một số nguyên lý cơ bản của nhà nước pháp quyền bắt đầu được thừa nhận.

Khi Quốc hội khóa VIII thông qua Hiến pháp 1992, ông Nguyễn Đình Lộc cũng được bầu làm Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tư pháp, kế nhiệm ông Phan Hiền – Bộ trưởng đầu tiên, liên tục hơn 10 năm, từ khi Bộ này được tái lập, năm 1981…

Ông Nguyễn Đình Lộc là đại biểu Quốc hội các khóa VII (1981-1987), IX (1992-1997), X (1997-2002), XI (2002-2007), là Phó Chủ tịch Hội Luật gia trước khi nghỉ hưu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...