Phát triển du lịch bền vững nhờ BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới

(PLO)- Đầu năm 2022, du lịch nội địa phục hồi trở lại cùng với chính sách mở cửa quốc tế, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng bắt đầu bứt tốc mạnh mẽ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đây cũng là thời kỳ BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới định vị rõ nét hơn với nhiều sự khác biệt lớn.

Giai đoạn 2014-2019: Cuộc chơi tài chính dưới bài toán cam kết lợi nhuân

Năm 2014, khái niệm BĐS nghỉ dưỡng chính thức du nhập vào Việt Nam với đa dạng loại hình như shophouse, villa biển, condotel. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), tính từ giai đoạn 2015 - 2018 có khoảng 30.000 sản phẩm Condotel được tung ra thị trường)[M1] . Trong đó 2016 - 2017 là thời kỳ hoàng kim.

Đặc điểm của giai đoạn này là các chủ đầu tư chạy đua với bài toán cam kết lợi nhuận với mức rất hấp dẫn, dao động từ 8 - 12%/năm, cao hơn hoặc tương đương lãi suất vay ngân hàng và cao gấp đôi lãi suất gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển cao trào, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã chứng kiến những nhịp chững. Nguyên nhân chính đến từ việc chủ đầu tư chạy theo bài toán tài chính, lơ là trong công tác quản lý vận hành. Điều này lý giải vì sao đại đa số các dự án thời kỳ này đều do nội địa tự vận hành.Do thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý và thu hút du khách nên hiệu quả kinh doanh không tốt, gây khó khăn trong chi trả cam kết lợi nhuận.

Cam kết lợi nhuận cao và nội địa vận hành là đặc điểm của thế hệ BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên. Nguồn: Reatimes
Cam kết lợi nhuận cao và nội địa vận hành là đặc điểm của thế hệ BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên. Nguồn: Reatimes

Đỉnh điểm phải kể đến sự kiện Cocobay tuyên bố vỡ cam kết lợi nhuận vào cuối năm 2019 tạo hiệu ứng dây chuyền khiến niềm tin của giới đầu tư sụp đổ. Chưa kịp “vực dậy” thì đến 2020 và 9 tháng đầu 2021 thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới: Trả lại bản chất của nghỉ dưỡng, du lịch và hơn thế nữa

Những nhu cầu và diễn biến của thị trường du lịch trong 2 năm qua đã khiến các chủ đầu tư thay đổi chiến lược.Bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới đang tập trung vào các yếu tố chính như điều chỉnh cam kết lợi nhuận hợp lý, đẩy mạnh chia sẻ lợi nhuận, hợp tác với thương hiệu vận hành toàn cầu, đầu tư tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn và phát triển mạnh thị trường nghỉ dưỡng có tính năng secondhome.

Hiện, các chủ đầu tư đưa ra mức cam kết nằm trong tầm kiểm soát, dao động 5-6%/năm, hoặc không có bài toán cam kết lợi nhuận. Đồng thời, chủ đẩu tư đẩy mạnh chính sách chia sẻ lợi nhuận với nhiều tỷ lệ khác nhau, cao nhất là 90% (khách hàng)-10%(đơn vị quản lý).

Mặt khác, BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới ghi nhận làn sóng khối ngoại xâm chiếm thị phần quản lý vận hành khi các chủ đầu tư lớn đều bắt tay với thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Best Western, Goco Hospitality, AccorHotels, Marriott, InterContinetal… Các thương hiệu đều có dịch vụ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế, sở hữu hàng trăm chi nhánh trên toàn cầu làm cơ sở vững chắc cho bài toán thu hút du khách bền vững.

Các tổ hợp all-in-one, vận hành bởi thương hiệu danh tiếng toàn cầu là xu hướng dẫn dắt của thị trường mới

Các tổ hợp all-in-one, vận hành bởi thương hiệu danh tiếng toàn cầu là xu hướng dẫn dắt của thị trường mới

Về quy mô, giai đoạn này chứng kiến sự mở rộng của các dự án tỷ USD, được đầu tư bài bản theo mô hình tổ hợp “all-in-one” đa tiện ích. Nếu giai đoạn trước thị trường nghỉ dưỡng gắn với các thiên đường du lịch truyền thống (Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long) hoặc thị trường tiềm năng có đột phá về sân bay thì hiện nay những thị trường có tính năng secondhome cách trung tâm kinh tế lớn từ 1-4 giờ di chuyển vượt lên bùng nổ nguồn cung và sức hấp dẫn.

Trong đó, Hồ Tràm là điểm đến được đánh giá cao của BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới. Với ưu thế thiên nhiên đa dạng, rừng tràm nguyên sinh rộng lớn cùng bãi biển hoang sơ đẹp nhất hành tinh được CNN bình chọn, Hồ Tràm là thiên đường nghỉ dưỡng 5 sao hiếm hoi tại phía Nam có tính năng secondhome. Nhờ cách TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ chỉ 1-2 giờ di chuyển, Hồ Tràm cũng là điểm đến đón đầu dòng du khách trung thượng lưu dồi dào, tạo ra nhu cầu lớn về sở hữu secondhome hoặc lưu trú cao cấp. Chưa kể hiện nguồn cung quỹ đất hữu hạn, chỉ có 10km mặt tiền biển tạo ra sự khan hiếm.

Trong đó, tổ hợp Charm Resort Hồ Tràm chiếm tới 4 km, tương đương 40% quỹ đất mặt tiền biển của khu vực. Dự án được Charm Group đầu tư 2 tỷ USD phát triển mô hình “all-in-one” đa dạng tiện ích, hợp tác dịch vụ wellness spa với Goco Hospitality – thương hiệu quốc tế hàng đầu về trị liệu chăm sóc sức khỏe chuyên sâu và Best Western Premier - Top 10 thương hiệu quản lý vận hành khách sạn thế giới.

Với sự điều chỉnh thực tế, “trúng” bản chất của thị trường, BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới được kỳ vọng sẽ tạo ra chu kỳ phát triển bền vững cho thị trường BĐS nói riêng và nền du lịch Việt nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm