Phụ huynh đến trung tâm tiếng Anh đòi lại tiền học phí

(PLO)- Hàng chục phụ huynh cho rằng trung tâm tiếng Anh tại Đà Nẵng không đảm bảo chất lượng dạy học như cam kết nên họ yêu cầu rút, hoàn học phí.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 19-10, đại diện 30 phụ huynh đã có đơn khiếu nại đến Báo Pháp Luật TP.HCM về việc con họ không đảm bảo chất lượng học tập khi đang theo học tại Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu).

Phụ huynh: Chất lượng dạy học không đúng cam kết

Chị Đinh Thanh Huyền – đại diện cho các phụ huynh cho biết, khi chiêu sinh, trung tâm Apax English - Apax Leaders cam kết về giáo trình và giáo viên giảng dạy là 100% giáo viên nước ngoài đứng lớp. Chị Huyền đã nộp hơn 68 triệu đồng cho hai con của mình theo học tại trung tâm từ năm 2020.

Các phụ huynh đến trung tâm để đòi lại tiền học phí đã nộp. Ảnh: H.H

Các phụ huynh đến trung tâm để đòi lại tiền học phí đã nộp. Ảnh: H.H

Tuy nhiên, từ tháng 5-2021 đến tháng 4-2022, trung tâm không đảm bảo số lượng lớp học và cho học sinh nghỉ đột xuất vì nhiều lý do như giáo viên bị COVID-19, mạng internet nhà giáo viên bị hỏng, giáo viên bị tai nạn… Nhiều học sinh chỉ học được tổng cộng 2 tháng, có học sinh chỉ học được 5, 6 buổi.

"Trong khi không có lớp cho học sinh nhưng trung tâm vẫn thông báo chiêu sinh học viên mới, rồi thu tiền. Các nhân viên tư vấn vẫn rất nhiệt tình chào (giới thiệu - PV) nhiều gói học khác nhau, cam kết đảm bảo chất lượng. Điều này khiến những phụ huynh như chúng tôi rất khó hiểu" - chị Huyền nói.

Cùng cảnh ngộ như chị Huyền, chị PTTA cũng nộp gần 34 triệu đồng cho con của chị (6 tuổi) vào học. Chị được trung tâm cam kết như trên. Tại thời điểm chị nộp tiền, nhà trường có đưa ra chương trình khuyến mãi là thêm 1 năm học miễn phí (tức con chị học 2 năm với giá khoảng 34 triệu đồng).

“Con tôi đang trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ, nhưng nghe con kể có hôm lên lớp không học tiếng Anh mà chỉ là học vẽ, chơi trò chơi…Học phí tôi nộp để con học được tiếng Anh mỗi giờ gần 200.000 đồng. Tôi thấy thật khó hiểu cho trung tâm. Chúng tôi đã thống nhất sẽ đòi tiền học phí của những buổi chưa học. Đại diện phụ huynh cũng đã nộp đơn khiếu nại lên Sở GD & ĐT mong được giải quyết”, chị A nói.

Theo thống kê, tổng số học phí các phụ huynh đã đóng hơn 1 tỉ đồng, tổng số tiền hoàn phí (đã được kế toán trung tâm xác nhận) là hơn 720 triệu đồng. Các phụ huynh mong muốn rút học phí để đi nộp cho con học tại các trung tâm khác nhưng từ tháng 6-2022 đến nay vẫn chưa được trung Apax English - Apax Leaders trả lại theo đúng quy định hợp đồng.

Trả lời phản ánh về nội dung này, đại diện Apax Leaders cho biết: "Thời gian qua doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn nhất định do đang trong quá trình tái cấu trúc hệ thống sau đại dịch. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động cũng do nhiều nguyên nhân khách quan về sức khỏe của giáo viên và cơ sở vật chất lớp học bị xuống cấp do đóng cửa một thời gian dài vì dịch nên đã khiến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng ở một số trung tâm chưa được như mong đợi. Apax mong nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của quý phụ huynh và cộng đồng để sớm vượt qua giai đoạn này.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Apax khẳng định luôn ý thức và nỗ lực cải thiện các điều kiện về nhân sự cũng như cơ sở vật chất trong thời gian tới để nâng cao chất lượng dạy và học theo những tiêu chuẩn khắt khe với mong muốn mang đến môi trường học tiếng Anh xứng đáng nhất cho các học viên".

Trung tâm sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh

Tối 12-10 vừa qua, gần 30 phụ huynh bức xúc đến chi nhánh của Apax English - Apax Leaders thì mới hay tin Giám đốc trung tâm đã nghỉ việc.

Đến tối 18-10, trung tâm Apax English - Apax Leaders đã có buổi họp online với 30 phụ huynh khiếu nại. Tuy nhiên, buổi họp vẫn không đi đến kết luận cụ thể về thời gian hoàn trả tiền.

Trao đổi với PLO, chị Nguyễn Thị Huyền (ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết đang bị Apax English - Apax Leaders nợ 6 tháng lương, trung bình hơn 26 triệu đồng/tháng. Chị Huyền từng là Trưởng Phòng vận hành và Chăm sóc khách hàng tại Apax English - Apax Leaders, chi nhánh Đà Nẵng. Không chỉ bị nợ lương, chị Huyền còn bị nợ BHXH, không được hưởng chế độ thai sản.

"Vì thấy chất lượng không tốt như cam kết, tôi bị áp lực với phụ huynh, cộng với việc trung tâm nợ lương nên tôi đã nghỉ việc từ tháng 4-2022 đến nay. Hiện giờ tôi vẫn chưa được chốt sổ BHXH để chuyển công việc mới. Tôi cũng đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để nhờ xử lý trường hợp của mình", chị Huyền nói.

Mới đây, đại diện Apax Leaders cho biết đã nắm tình hình tại chi nhánh Đà Nẵng và sẽ chủ động liên hệ, đàm phán và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, đồng thời xây dựng kế hoạch để từng bước giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng đối với cán bộ, nhân viên trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Apax cũng cho biết thêm: "Trước thời điểm dịch, Trung tâm chưa từng nợ lương nhân viên, thậm chí còn có những đãi ngộ và thưởng rất tốt cho các nhân sự có thành tích làm việc tốt. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch, các trung tâm phải tạm thời đóng cửa trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu. Ban lãnh đạo Apax gửi lời cám ơn tới những khiếu nại kịp thời của người lao động và cơ quan truyền thông, đồng thời khẳng định sẽ tập trung tối đa tới việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm