Những câu hỏi thường gặp về dịch COVID-19 và trẻ em

Trẻ em đang là một trong những đối tượng được quan tâm hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều biện pháp hạn chế, bao gồm việc cho học sinh nghỉ học, được nhiều quốc gia áp dụng để hạn chế khả năng trẻ em bị nhiễm bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã liệt kê và giải đáp một số thắc mắc thường gặp về khả năng lây nhiễm của virus COVID-19 đối với trẻ em.

Người mẹ đeo khẩu trang cho con trai tại Sân bay Quốc tế Mỹ Lan (Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc). Ảnh: TÂN HOA XÃ

. Có phải trẻ em dễ bị nhiễm virus gây dịch COVID-19 hơn so với người dân nói chung và làm thế nào để ngăn ngừa việc bị nhiễm bệnh?

+ Không, không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em dễ nhiễm bệnh hơn. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc xuất hiện ở người lớn. Sự lây nhiễm ở trẻ em cũng được báo cáo, bao gồm cả những trẻ em rất nhỏ tuổi.

Từ một số ít thông tin được công bố khi bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS) và dịch viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS) trong quá khứ, sự lây nhiễm ở trẻ em là tương đối hiếm gặp.

Sự lây nhiễm từ người sang người của virus gây dịch COVID-19 đã được phát hiện ở những người tiếp xúc gần với người trở về từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Chủng virus này hiện chưa lây nhiễm trong cộng đồng ở Mỹ và nguy cơ đối với cộng đồng nói chung là thấp.

Trẻ em nên thực hiện các hoạt động phòng ngừa thông thường để tránh bị lây nhiễm, bao gồm rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, tránh tiếp xúc với người bệnh và cập nhật thông tin về việc tiêm phòng vaccine, bao gồm cả vaccine cảm cúm.

. Biểu hiện lâm sang của COVID-19 ở trẻ em có khác với ở người lớn hay không?

Một số ít các báo cáo về trẻ em bị nhiễm COVID-19 mô tả các triệu chứng như cảm lạnh, như sốt, ho và sổ mũi. Các triệu chứng tiêu hóa (nôn mửa và tiêu chảy) được báo cáo ở ít nhất một trẻ em nhiễm COVID-19.

Những thông tin ít ỏi này cho thấy trẻ em được xác nhận nhiễm COVID-19 thường biểu hiện các triệu chứng nhẹ. Và dù cho các biến chứng nặng (ví dụ như suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng huyết) cũng được báo cáo nhưng dường như hiếm gặp.

Có phải trẻ em có nguy cơ có các triệu chứng nặng, nguy cơ bệnh tật và tử vong khi nhiễm COVID-19 cao hơn so với người lớn?

+ Cho tới nay, có quá ít báo cáo về kết quả lâm sàng đối với trẻ em nhiễm COVID-19. Một số ít các báo cáo từ Trung Quốc cho thấy trẻ em nhiễm COVID-19 có thể có các triệu chứng nhẹ và dù cho các biến chứng nặng (ví dụ như suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng huyết) cũng được báo cáo nhưng dường như hiếm gặp.

Tuy nhiên, cũng như các bệnh đường hô hấp khác, một số nhóm trẻ em có thể có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn, ví dụ như những trẻ em có bệnh lý nền.

. Đã có phương pháp điều trị cho trẻ em nhiễm COVID-19 hay chưa?

Hiện chưa có thuốc kháng virus nào được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép hoặc khuyến cáo dành cho dịch COVID-19. Các biện pháp quản lý lâm sàng bao gồm thực hiện ngay lập tức các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm được khuyến cáo trong các cơ sở y tế và các biện pháp hỗ trợ quản lý biến chứng.

Trẻ em và gia đình các em nên thực hiện các hoạt động phòng ngừa thông thường để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh hô hấp COVID-19, bao gồm che miệng khi ho, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn và cập nhật thông tin về việc tiêm phòng vaccine, bao gồm cả vaccine cảm cúm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm