Iran: 'Phe ta bắn phe mình' khi diễn tập, 19 người chết

Khoảng 20 thủy thủ đã thiệt mạng sau khi một tàu của lực lượng hải quân Iran bị trúng tên lửa trong một cuộc diễn tập nội bộ ở vịnh Oman, hãng tin Al Jazeera cho hay.

Trang web của quân đội Iran thông báo: "Chiều 10-5, trong một cuộc diễn tập của một số tàu hải quân ở vùng nước ngoài khơi hạt Jask (tỉnh Hormozgan) và Chabahar (tỉnh Sistan & Baluchestan), tàu hỗ trợ hạng nhẹ Konarak đã gặp tai nạn".

Theo Al Jazeera, vụ tai nạn xảy ra ở gần cảng Jask, cách thủ đô Tehran 1.270 km về phía đông nam.

Thông báo của quân đội Iran cho biết 19 thủy thủ đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương, còn con tàu đã được kéo vào bờ.

Tàu hỗ trợ hạng nhẹ Konarak của hải quân Iran. Ảnh: ISNA

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn một số nguồn tin từ Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết vụ tai nạn được xác định là do "lỗi của con người".

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết tàu Konarak đã trúng tên lửa phóng từ tàu khu trục Jamaran thuộc lớp Moudge. Tàu Jamaran đã phục vụ trong biên chế hải quân Iran từ tháng 2-2010 và được trang bị bốn tên lửa chống tàu mặt nước C-308 Noor.

Tasnim còn cho biết tàu Konarak do Hà Lan sản xuất, đã phục vụ trong hải quân Iran từ năm 1988 và trải qua một lần đại tu vào năm 2018, giúp tàu có khả năng tấn công bằng tên lửa.

Đài truyền hình ISNA của Iran cho biết tàu Konarak được cử đi đặt các mục tiêu giả định cho các tàu khác của Iran diễn tập bắn đạn thật nhưng đã di chuyển ở quá gần một trong số các mục tiêu giả định đó.

Các thông tin của Iran không nói rõ có bao nhiêu thủy thủ đang có mặt trên tàu vào thời điểm tai nạn xảy ra. Theo Anadolu, có khoảng 30-40 thủy thủ đang làm nhiệm vụ trên tàu. 

Tàu khu trục Jamaran của hải quân Iran. Ảnh: SPUTNIK

Al Jazeera cho biết truyền thông Iran hiếm khi đưa tin về các lỗi xảy ra trong quá trình tập trận và nhận định việc các cơ quan truyền thông Iran đồng loạt đưa tin chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở eo biển Hormuz không hề hạ nhiệt, bất chấp cả hai đều phải tập trung nguồn lực để chống dịch COVID-19.

Sáng 22-4 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng hải quân Mỹ có quyền “bắn và phá hủy” các tàu Iran nếu các tàu này quấy rối hoạt động của các tàu Mỹ ở vịnh Ba Tư.

Một ngày sau đó, phía Iran hôm 23-4 cảnh báo nước này sẽ phá hủy các tàu hải quân Mỹ nếu các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Tehran bị đe dọa trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.