Iran phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên vào quỹ đạo

Ngày 22-4, Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này vào quỹ đạo, hãng tin Reuters cho hay.

"Vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran mang tên Noor đã được phóng vào sáng nay (ngày 22-4 - PV) từ miền Trung Iran. Vụ phóng diễn ra thành công và vệ tinh đã đi vào vũ đạo" - Reuters dẫn bản tin từ đài truyền hình quốc gia Iran.

Hãng tin Sepah News của IRGC mô tả vệ tinh quân sự Noor (tạm dịch là "ánh sáng") là một vệ tinh do thám đa năng. Vụ phóng sử dụng tên lửa mang vệ tinh Ghased (tạm dịch là "người đưa tin") và hiện tại, vệ tinh quân sự Noor đang hoạt động ở quỹ đạo 425 km cách bề mặt Trái đất.

Sepah News khẳng định việc đưa vệ tinh quân sự Noor vào không gian là "một thành tựu vĩ đại và một bước phát triển mới trong lĩnh vực khoa học vũ trụ của Iran". 

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự Noor vào sáng 22-4. Ảnh: SEPAH NEWS

Đây là lần phóng vệ tinh quân sự đầu tiên và là lần phóng vệ tinh thứ hai của Iran từ đầu năm đến nay. Nước này đã nỗ lực phóng tên lửa Simorgh mang theo vệ tinh dân sự Zafar hôm 9-2, tuy nhiên "tên lửa đã không thể đạt tốc độ cần thiết để đưa vệ tinh vào đúng quỹ đạo đã định trước" - theo đài PressTV (Iran).

Sứ mệnh của vệ tinh dân sự Zafar là chụp ảnh trên mặt đất và thu thập dữ liệu cần thiết phục vụ nghiên cứu động đất cũng như ứng phó với các thiên tai khác.

Các vụ phóng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran vẫn còn căng thẳng sau vụ quân đội Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qasem Soleimani của IRGC tại Baghdad, Iraq hồi đầu năm nay.

Hiện tại, dù đại dịch COVID-19 đang là vấn đề toàn cầu và các tổ chức quốc tế kêu gọi các nước đoàn kết chống dịch, quan hệ Mỹ-Iran cũng không được cải thiện.

Hôm 2-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng: "Theo các thông tin và niềm tin của tôi, Iran hoặc các đội quân ủy nhiệm của họ đang lên kế hoạch tấn công lén lút vào quân đội và/hoặc tài sản của Mỹ ở Iraq. Nếu điều đó xảy ra, Iran sẽ phải trả một cái giá rất đắt".

Các nguồn tin của Fox News cho biết Mỹ tin rằng các lực lượng được Iran hậu thuẫn đang chuẩn bị tấn công và đoạn tweet của ông Trump chỉ là lời cảnh báo trước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm