Nga vừa theo dõi NATO tập trận vừa tập trận riêng để đáp trả

Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa khởi động các cuộc tập trận hải quân gần biên giới phía Tây của Nga nhằm đối phó với những gì lực lượng này mô tả là “mối đe dọa Nga”.

Máy bay tấn công mặt đất AV-8B Harrier II của Hải quân Tây Ban Nha hạ cánh trên tàu sân bay LHD Juan Carlos I trong cuộc tập trận BALTOPS 2019 của NATO ở biển Baltic gần Lilaste, Latvia hôm 13-6. Ảnh: REUTERS

Hàng ngàn binh sĩ của Mỹ và châu Âu cùng với 50 tàu chiến trên bờ biển Baltic gần Nga đã tham gia cuộc diễn tập mang tên BALTOPS, một phần trong cuộc tập trận lớn nhất do Mỹ chủ trì trong năm năm qua, theo kênh Press-TV.

Cuộc tập trận hải quân thường niên, có sự góp mặt của 18 quốc gia đồng minh và đối tác, khai mạc hôm 12-6 và kéo dài đến 21-6. 18 quốc gia này gồm 16 nước thành viên NATO (Bỉ, Anh, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Estonia) cùng với hai nước đối tác của NATO là Phần Lan và Thụy Điển.

Đây cũng là lần đầu tiên trong bốn thập kỷ cuộc tập trận do Hạm đội số 2 của Hải quân Mỹ chủ trì. Hạm đội này hoạt động ở Bắc Đại Tây Dương và được biết đến nhiều trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh bởi nhiều cuộc tập trận.

Năm 2011, chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama quyết định giải tán hạm đội này vì nhận thấy "mối đe dọa Nga" giảm dần.

Tuy nhiên, hạm đội này được khôi phục năm 2018 nhằm đáp trả hoạt động hải quân ngày càng tăng của Nga ở Đại Tây Dương, theo NATO.

Đây cũng đợt triển khai đầu tiên Hạm đội số 2 của Hải quân Mỹ ở châu Âu sau khi được khôi phục năm 2018.

Các binh sĩ Tây Ban Nha trong cuộc tập trận BALTOPS 2019 của NATO. Ảnh: REUTERS

Phó đô đốc và Tư lệnh của Hạm đội số 2, Andrew Lewis, cho hay hạm đội “được thiết lập trở lại nhằm đối phó với một môi trường an ninh đang biến đổi trên toàn cầu, chứ không đặc biệt nhắm vào một quốc gia nào”.

“Nga là một quốc gia Baltic và chúng tôi tôn trọng điều đó. Nhưng chúng tôi, NATO có trách nhiệm duy trì việc tự do sử dụng các vùng biển quốc tế… chúng tôi đang tìm kiếm sự răn đe và cùng tồn tại một cách hòa bình” – ông Lewis nói thêm.

Nga tiến hành tập trận riêng

Trong khi đó, Nga không chỉ quan sát cuộc tập trận của Mỹ và NATO mà còn tiến hành một cuộc tập trận của riêng mình bên sườn biên giới.

Theo hãng tin TASS, Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng quốc gia Nga (NDCC) ngày 15-6 thông báo Hạm đội Baltic của Nga đang theo dõi các cuộc tập trận chung BALTOPS-2019 của NATO.

“Để nhận diện các mối đe dọa đối với sự an toàn di chuyển của các tàu dân sự, liên quan tới việc các tàu chiến NATO sử dụng các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử, các đơn vị của Hạm đội Baltic đang theo dõi tình hình vô tuyến điện tử trong khu vực cuộc tập trận” – NDCC thông báo.

Ngoài ra, hải quân Nga hôm 12-6 đã diễn tập đánh chìm một tàu ngầm của “kẻ địch" ở biển Baltic. Một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các tàu địch cũng được mô phỏng tại vùng Kaliningrad.

Binh sĩ Nga trong một cuộc duyệt binh ở Baltiysk, Kaliningrad hôm 18-5. Ảnh: REUTERS

Việc Nga và NATO tiến hành tập trận tại cùng một thời điểm làm dấy lên lo ngại về tai nạn tiềm ẩn giữa Nga và NATO trong khu vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng việc thiếu niềm tin giữa Mỹ và Nga cũng như thiếu sự liên hệ giữa quân đội với nhau đã tạo ra một tình huống nguy hiểm cho cả hai bên.

Nga cũng cảnh báo khối liên minh NATO vì quyết định của khối này tăng cường hiện diện quân sự ở vùng Baltic chiến lược, nói rằng động thái như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm