Tiêm kích TF-X Thổ Nhĩ Kỳ có thể thành đối thủ của Su-57 Nga

Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga và tiêm kích thế hệ thứ năm TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh nếu cả hai loại máy bay này đi vào thị trường vũ khí toàn cầu, hãng tin TASS dẫn lời ông Dmitry Shugayev - người đứng đầu Tập đoàn quân sự kỹ thuật liên bang Nga cho biết.

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: AP

“Chúng tôi không loại trừ khả năng khi các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo máy bay TF-X và khi cả máy bay này lẫn Su-57 đi vào thị trường vũ khí toàn cầu chúng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh. Đây là thực tế bình thường, chúng tôi luôn sẵn sàng cho sự cạnh tranh lành mạnh trong cuộc chơi công bằng với các quy tắc” - ông Shugayev trả lời phỏng vấn kênh Ekoturk TV (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2-6.

Su-57: Hai lần "thử lửa" ở chiến trường Syria

Tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 của Nga được thiết kế để loại bỏ tất cả các loại mục tiêu trên không, dưới mặt đất và trên biển. Su-57 nổi bật ở tốc độ bay siêu thanh, khoang chứa vũ khí bên trong, lớp sơn hấp thụ vô tuyến và tổ hợp thiết bị trên khoang hiện đại nhất.

Tháng 5-2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng Lực lượng không gian vũ trụ Nga đến năm 2028 sẽ nhận 76 chiếc Su-57.

Theo báo The Diplomat, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko  tháng 6-2019 có thông báo rằng tập đoàn Sukhoi sẵn sàng sản xuất hàng loạt Su-57. Đến tháng 7-2019, các quan chức của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ việc sản xuất hàng loạt Su-57 đã bắt đầu, song không đi sâu vào chi tiết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ sáu từ phải qua) cùng người đồng cấpThổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (thứ tư từ phải qua) mục sở thị tiêm kích Su-57. Ảnh: SPUTNIK

Tháng 12-2019, các quan chức quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng chiếc Su-57 đầu tiên sẽ được bàn giao cho Lực lượng không gian vũ trụ Nga vào năm 2020. Tính đến nay, 13 chiếc Su-57 đã được chế tạo, theo hãng tin Sputnik.

Nga cũng đang phát triển nhiều hệ thống vũ khí mới dành cho Su-57, bao gồm tên lửa không đối đất siêu thanh được lắp bên trong máy bay.

Tháng 12-2018, một nguồn tin công nghiệp quốc phòng tiết lộ rằng Su-57 có thể được trang bị tên lửa không đối đất siêu thanh có các đặc điểm tương tự như tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal.

Lực lượng không gian vũ trụ Nga hiện đang thử nghiệm 10 nguyên mẫu Su-57, trong đó bốn chiếc được cho đã tham gia nhiệm vụ tác chiến ở chiến trường Syria.

Su-57 lần đầu tiên tiến hành không kích ở Syria vào đầu năm 2018. Tháng 12-2019, ông Valery Gerasimov – Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tiết lộ rằng Su-57 đã trải qua “cuộc thử nghiệm chiến đấu thứ hai” ở Syria và tất cả nhiệm vụ được lên kế hoạch đều đã thành công.

TF-X: Máy bay tốt nhất châu Âu

Về tiêm kích TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này do công ty không gian vũ trụ TAI của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nhằm thay thế các máy bay F-16 của Mỹ và xuất khẩu sang các quốc gia thân thiện.

Tháng 11-2017, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khi đó là ông Nurettin Canikli lưu ý rằng có nhiều quốc gia trong đó có Anh tham gia dự án này, theo hãng tin TASS.

TAI đã ra mắt nguyên mẫu tiêm kích TF-X tại sự kiện triển lãm hàng không Paris 2019. Dự kiến, TF-X sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2025 và đi vào biên chế năm 2028.

Cận cảnh nguyên mẫu tiêm kích TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo trang tin Defense World, TAI đã mời Malaysia tham gia dự án TF-X và chờ phía Malaysia phản hồi sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ gạt khỏi chương trình phát triển tiêm kích F-35.

Năm 2019, TAI đã ký một biên bản ghi nhớ với Malaysia về việc cùng sản xuất các vật liệu tổng hợp cho TF-X.

Theo trang tin Military.com, mô hình kích thước thật của TF-X có đuôi thẳng đứng giống như tiêm kích F-35 của Mỹ, nhưng thân máy bay có phần hẹp hơn và sải cánh dài hơn.

TF-X sẽ có tốc độ tối đa Mach 2, tầm bay trên 960 km và có tải trọng khoảng 27 tấn khi cất cánh, theo Defense News.

Ông Temel Kotil – Tổng Giám đốc của TAI khẳng định TF-X sẽ là máy bay tốt nhất châu Âu và hy vọng sẽ là lựa chọn tốt cho các đồng minh châu Âu. Ông Kotil nói thêm TF-X có thể mang theo tên lửa tầm xa không đối không Meteor ở khoang vũ khí bên trong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm