2 người Canada bị Trung Quốc quy tội ăn cắp bí mật quốc gia

Trung Quốc ngày 4-3 chính thức cáo buộc 2 công dân Canada mình bắt từ cuối năm ngoái tội ăn cắp bí mật quốc gia.

Tân Hoa xã dẫn một số nguồn tin chính phủ Trung Quốc đề nghị không nêu tên cho biết nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc khi hoạt động như một điệp viên và ăn cắp bí mật quốc gia và tình báo quốc gia Trung Quốc từ năm 2017.

Theo Tân Hoa xã, ông Kovrig vào Trung Quốc bằng một hộ chiếu phổ thông và visa thương nhân, thu thập thông tin tình báo từ ông Michael Spavor – một công dân Canada khác cũng đang bị giam tại Trung Quốc.

Nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig bị cáo buộc hoạt động như một điệp viên và ăn cắp bí mật quốc gia và tình báo quốc gia Trung Quốc. Ảnh: AP

Nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig bị cáo buộc hoạt động như một điệp viên và ăn cắp bí mật quốc gia và tình báo quốc gia Trung Quốc. Ảnh: AP

Hai ông Kovrig và Spavor bị nhà chức trách bắt từ tháng 12-2018, không lâu sau khi Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ.

Trước đó tại Canada, ngày 3-3, các luật sư đại diện bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc Tài chính tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei đệ đơn kiện Chính phủ Canada, Cơ quan Biên phòng và cảnh sát nước này về cáo buộc vi phạm các quyền theo hiến pháp của bà Mạnh khi bắt, khám xét và thẩm vấn nữ doanh nhân này.

Theo đơn kiện, các nhân viên Cơ quan Biên phòng Canada đã cầm giữ, khám xét và thẩm vấn bà Mạnh một cách bất hợp pháp khi chưa có lệnh bắt, trước khi bà chính thức bị bắt, hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin. Cụ thể, Cảnh sát Hoàng gia Canada chỉ thông qua lệnh sau khi bà Mạnh bị cầm giữ trái pháp luật ba giờ ở sân bay.

Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại và dự kiến sẽ ra tòa ngày 6-3 tới. Ảnh: BLOOMBERG

Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại và dự kiến sẽ ra tòa ngày 6-3 tới. Ảnh: BLOOMBERG

Đơn kiện cáo buộc nhân viên Cơ quan Biên phòng Canada đã buộc bà Mạnh giao nộp mọi thiết bị điện tử của bà, cả máy tính và mật khẩu. Sau đó, các nhân viên này đã mở và xem các nội dung trong các thiết bị của bà Mạnh một cách trái phép, vi phạm quyền riêng tư của bà.

Theo đơn kiện, vi phạm quyền riêng tư của bà Mạnh còn thể hiện ở việc các nhân viên Cơ quan Biên phòng Canada lục soát hành lý của bà Mạnh.

Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Canada quyết định sẽ mở phiên tòa xem xét yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ. Bà Mạnh hiện đang được tự do chờ bảo lãnh và dự kiến sẽ xuất hiện tại tòa án Vancouver lúc 10 giờ sáng 6-3 xử yêu cầu dẫn độ bà từ phía Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu đệ đơn kiện Canada
Bà Mạnh Vãn Châu đệ đơn kiện Canada
(PLO)- Các luật sư đại diện bà Mạnh kiện các nhân viên Cơ quan Biên phòng Canada cầm giữ, khám xét và thẩm vấn thân chủ của họ một cách bất hợp pháp khi chưa có lệnh bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm