Campuchia đạt hơn 95% mục tiêu tiêm vaccine, sẽ sớm mở cửa lại toàn nền kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Campuchia lạc quan sẽ sớm mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế sau khi tiến gần tới mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 10 triệu người trưởng thành, tờ The Phnom Penh Post đưa tin.

Campuchia đã cấp phép cho 4 loại vaccine của các hãng Sinopharm, AstraZeneca, Sinovac và Johnson & Johnson. Trong đó, hai loại vaccine Vero Cell của Trung Quốc chiếm hơn 85% số liều vaccine đã được triển khai.

Báo cáo tối 9-9 của Bộ Y tế Campuchia cho biết 9,685 triệu người trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Có nghĩa là nước này đã đạt tới 96,85% trong mục tiêu tiêm chủng cho 10 triệu người từ 18 tuổi. 

Một điểm tiêm vaccine tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: EPA-EFE

Ngoài ra, đối với gần 2 triệu người trong nhóm từ 12 tuổi tới dưới 17 tuổi, Campuchia đã tiêm vaccine cho hơn 1,7 triệu người, đạt 86,46%, bằng vaccine của Sinovac.

Mục tiêu hiện nay của Campuchia là tiêm vaccine cho 10 triệu người từ 18 tuổi trở lên - chiếm gần như toàn bộ dân số trưởng thành của nước này - và toàn bộ nhóm từ 12 tuổi tới dưới 17 tuổi. Cho tới ngày 9-10, nước này đã hoàn thành gần 95,75% kế hoạch. Số người đã được tiêm vaccine tại Campuchia tương đương 71,16% toàn bộ dân số.

Trong số dân đã được tiếp cận vaccine, hơn 9,253 triệu người được tiêm đủ hai mũi (hoặc một mũi vaccine của Johnson & Johnson), trong đó 734.196 người thuộc nhóm dưới 18 tuổi.

Campuchia đã cho phép tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả đối tượng được chủng ngừa đầy đủ, kể cả người từ 12 tuổi. Đến ngày 9-9, nước này đã triển khai vaccine của AstraZeneca để tiêm mũi tăng cường cho 726.040 người trưởng thành.

Campuchia lên kế hoạch mở cửa lại toàn bộ nền kinh tế

Nhờ thành công trong chiến dịch tiêm chủng, Campuchia đã ghi nhận số ca nhiễm mới và số ca tử vong mỗi ngày giảm khoảng một nửa so với mức đỉnh hồi tháng 6. Tính đến ngày 10-9, nước này đã báo cáo 98.184 ca nhiễm COVID-19, trong đó 2.019 trường hợp không qua khỏi.

Thủ đô Phnom Penh hiện nay là thành phố có tỉ lệ dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất Đông Nam Á, vượt cả thành phố thủ đô của Singapore. Bộ Du lịch Campuchia đã lên kế hoạch để đón tiếp du khách quốc tế từ đầu tháng 11 tới, theo tờ The Khmer Times.

Phát biểu trong một diễn đàn quốc tế do một tổ chức tư vấn chính sách Thái Lan tổ chức hôm 8-9, Bộ trưởng Kinh tế và tài chính Campuchia, ông Aun Pornmoniroth cho biết với diễn biến dịch COVID-19 khả quan trong tháng qua, chính quyền Phnom Penh được kỳ vọng sẽ “dần mở cửa lại toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội trong tương lai gần”, theo The Phnom Penh Post.

Ông Pornmoniroth không nhắc tới lộ trình cụ thể, song tiết lộ rằng kế hoạch này sẽ áp dụng cách tiếp cận với ba thành tố là phục hồi, cải cách và tính đàn hồi của nền kinh tế.

Trong đó, mục tiêu phục hồi tập trung vào việc khôi phục các ngành là trụ của của nền kinh tế Campuchia trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, cũng như tận dụng các cơ hội từ các nguồn lực tiềm năng mà Campuchia có được ở mức cao nhất trong khả năng.

Với thành tố thứ hai, Campuchia sẽ tập trung vào các cải cách cấu trúc then chốt. Còn về tính đàn hồi của nền kinh tế, Phnom Penh sẽ gia tăng tính sẵn sàng và khả năng ứng phó trước các cú sốc kinh tế xã hội trong tương lai gần.

Campuchia “sẽ tiếp tục thực hiện chính sách mở rộng về ngân sách, thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng trọng điểm, ưu tiên phân bổ chi tiêu có mục tiêu và tăng cường huy động các nguồn lực tiềm năng thông qua cả nguồn thu từ thuế và ngoài thuế, cũng như đưa ra các cơ chế tài chính khác nhau” để thực hiện kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ông Pornmoniroth nhấn mạnh rằng các biện pháp này sẽ giúp “đáp ứng mọi nhu cầu chi tiêu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 và đảm bảo phục hồi sự phát triển kinh tế xã hội ở Campuchia”. 

Do ảnh hưởng của COVID-19, Campuchia hồi đầu tháng 8 đã hạ mức dự báo tăng trưởng từ mức 4,1% như dự báo hồi đầu năm xuống còn 2,5%.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng thế giới, bà Victoria Kwakwa cho biết tổ chức này dự báo kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng tới 4% trong năm nay.

Bà Kwakwa ghi nhận những nỗ lực của Phnom Penh, song lưu ý chính quyền vẫn còn áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa ảnh hưởng tới kinh tế. Nhưng ở hướng ngược lại, nếu dịch bệnh tồi tệ trở lại mà Campuchia không xử lý tốt, triển vọng tăng trưởng sẽ chỉ còn 1%.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm