Chuyên gia Anh: Miễn dịch COVID-19 suy giảm theo thời gian

Hãng tin Reuters ngày 28-10 dẫn nghiên cứu vừa công bố của một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Hoàng gia London (Anh) khẳng định mức độ miễn dịch đối với đại dịch COVID-19 sẽ giảm theo thời gian, không thể duy trì ổn định trong thời gian dài. 

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã theo dõi lượng kháng thể trong cơ thể người trên phạm vi toàn nước Anh và phát hiện tỉ lệ kháng thể giảm từ 6% dân số vào giữa tháng 6 xuống còn 4,4% vào cuối tháng 9.

Một trạm xét nghiệm COVID-19 lưu động ở thủ đô London, Anh (Ảnh chụp hồi tháng 4). Ảnh: REUTERS 

Ngoài ra, tốc độ suy giảm miễn dịch COVID-19 ở người từ 75 tuổi trở lên nhanh hơn người trong độ tuổi 18 - 24. Do đó, các chuyên gia lo ngại khả năng miễn dịch của người dân sẽ không đủ sức chống chọi lại đợt dịch thứ hai đang ập đến.

Hiện chính quyền nhiều địa phương ở Anh đã ban lệnh tái áp đặt các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội như đợt dịch hồi tháng 3 và tháng 4. 

"Chúng tôi vẫn chưa biết liệu những người suy giảm miễn dịch có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 hay không nhưng mọi người đều cần phải tiếp tục tuân theo hướng dẫn để giảm nguy cơ cho bản thân và những người khác" - GS Helen Ward, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, chia sẻ. 

Tính đến sáng ngày 28-10 (giờ Việt Nam), trang thống kê Wordometer cho biết trong 24 giờ qua Anh đã ghi nhận hơn 22.000 ca nhiễm COVID-19 mới. Tổng số bệnh nhân ở nước này đến nay đã vượt mốc 917.000 với hơn 45.000 trường hợp tử vong.

Hồi ngày 13-10, phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic từng lên tiếng cảnh báo giới khoa học đến nay vẫn chưa hiểu hết được cơ chế miễn dịch đối với COVID-19. Vì vậy, chính quyền các nước không nên lơ là công tác phòng, chống dịch mà phải liên tục nỗ lực phá vỡ những chuỗi lây truyền virus trong cộng đồng. 

"Chúng ta vẫn chưa rõ thời gian miễn dịch của cơ thể người sẽ kéo dài trong bao lâu và mức độ hiệu quả như thế nào. Thế giới cũng chưa có vaccine nên phần đông những người nào chưa nhiễm COVID-19 sẽ không có kháng thể. Do đó, vẫn nên hạn chế tiếp xúc thay vì để virus lây lan tự do để tạo miễn dịch cộng đồng" - ông Jasarevic nói.   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm